Thái tử Anh Charles không tham dự tiệc với Tập Cận Bình

Thái tử xứ Wales sẽ có “cuộc nói chuyện trực tiếp” với ông Tập nhưng sẽ không dự bữa tiệc sau đó do Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức.
Tuy nhiên, tuyên bố từ Clarence House, thái tử Charles cùng vợ là công nương Camilla sẽ gặp ông Tập cùng phu nhân Bành Lệ Viện tại khách sạn Mandarin Oriental trước khi buổi yến tiệc được diễn ra.

Bên cạnh đó, tuyên bố của văn phòng hoàng gia cũng nhấn mạnh thái tử Charles sẽ dành nhiều thời gian với vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc trong suốt chuyến thăm bắt đầu từ ngày 20-10.

 Thái tử Charles tại Đại sứ quán Anh ở Washington. Ảnh: REUTERS

Vị thái tử từng bị cáo buộc tẩy chay một chuyến thăm nhà nước Trung Quốc đến Anh vào năm 1999. Khi đó Thái tử Charles đã không tham dự bữa tiệc tổ chức cho ông Giang Trạch Dân - người sau đó đã trở thành chủ tịch Trung Quốc.

Cựu thư ký riêng của thái tử Charles - Mark Bolland cho biết vào năm 2006: “Ngài không chấp nhận chính quyền Trung Quốc và là một người ủng hộ lớn của Đạt Lai Lạt Ma".

 Thái tử Charles sẽ gặp riêng Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân nhưng không tham gia bữa yến tiệc sau đó.

Thái tử Charles cũng đã từng ví von các nhà lãnh đạo Trung Quốc như những “hình nhân sáp cũ kỹ” trong các bài viết tạp chí về việc Anh chuyển giao Hong Kong về Trung Quốc năm 1997.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Anh lần này là nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã trở nên nguội lạnh kể từ năm 2012 khi Thủ tướng David Cameron đã có gặp gỡ với Đạt Lai Lạt Ma tại London.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm