Thái tử Salman chỉ đạo vận động Mỹ cho chìm vụ Khashoggi?

Theo thông tin báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) tiết lộ ngày 22-11, khi có mặt ở Istanbul tháng trước, Giám đốc CIA Gina Haspel đã tỏ dấu hiệu rằng Thái tử Saudi Arabia đã chỉ đạo phái bộ ngoại giao nước này ở Mỹ vận động Mỹ “im lặng” về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết.

Bài viết cho biết đây là cuộc gọi giữa Thái tử Mohammed bin Salman và em trai đang là đại sứ Saudi Arabia ở Mỹ.

“Có thông tin về một đoạn băng ghi âm nữa… Có thông tin rằng Giám đốc CIA Gina Haspel từng đề cập chuyện này khi bà sang Thổ Nhĩ Kỳ… Có thông tin rằng Thái tử đã chỉ đạo “phải cho vụ Jamal Khashoggi im lặng càng sớm càng tốt” - theo bài viết trên Hurriyet.

Theo nhà báo Abdulkadir Selvi tác giả bài viết thì CIA đã giám sát cuộc gọi này. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, bà Haspel đã phát tín hiệu rằng CIA có đoạn băng ghi âm cuộc điện đàm giữa này.

Mọi người tập trung tại lễ tang biểu tượng cho nhà báo Jamal Khashoggi tại đền thờ Fatih ở TP Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16-11. Ảnh: REUTERS

Mọi người tập trung tại lễ tang biểu tượng cho nhà báo Jamal Khashoggi tại đền thờ Fatih ở TP Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16-11. Ảnh: REUTERS

Reuters cho biết đã liên lạc CIA nhưng bị từ chối bình luận khi được hỏi về thông tin này. Reuters cũng đã liên lạc với phía Thổ Nhĩ Kỳ về thông tin này nhưng chưa được xác nhận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-11 cũng được các nhà báo hỏi về chuyện này. Và ông Trump nói rằng “Tôi không muốn nói về nó. Các bạn phải đi hỏi họ thôi”. Ông Trump vài ngày trước nói CIA vẫn chưa khẳng định Thái tử Salman chịu trách nhiệm trong vụ việc và ông vẫn sẽ đứng về phía Saudi Arabia vì đây là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông.

Nhà báo Khashoggi là người chỉ trích mạnh Thái tử Salman, bị giết sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chiều 2-10.

Sau hơn năm tuần đưa ra các lời giải thích không khớp nhau, Saudi Arabia tuần trước thừa nhận nhà báo Khashoggi đã bị giết và bị phân xác, sau khi nỗ lực thuyết phục ông trở về Saudi Arabia không thành. Nhà báo Khashoggi đã sang Mỹ từ hai năm trước, làm việc cho Washington Post và có tư cách thường trú nhân ở Mỹ. Saudi Arabia luôn khẳng định Thái tử Salman không biết gì về chuyện giết nhà báo Khashoggi.

Thi thể nhà báo Khashoggi đến nay vẫn chưa tìm thấy. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước thông báo đã từ bỏ chiến dịch tìm kiếm thi thể ông, vì cho rằng thi thể sau khi bị phân ra đã bị tiêu hủy. Cuối tuần trước tại Istanbul diễn ra lễ tang biểu tượng tưởng niệm nhà báo Khashoggi dù xác ông vẫn chưa được tìm thấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm