Thân nhân Kim Jong-nam không đến, Malaysia sẽ 'tự xử'

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 1-3, Bộ trưởng Y tế Malaysia Dr S.Subramaniam cho biết Malaysia hy vọng thân nhân của ông Kim Jong-nam sẽ tới Malaysia và cung cấp mẫu ADN cho nhà chức trách nước này nhằm hoàn thành các thủ tục pháp lý.

“Chúng tôi muốn đưa ra kết luận liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Chúng tôi sẽ không đặt ra hạn chót hay một khung thời gian cụ thể để các thân nhân xác định và nhận thi thể. Nếu cuối cùng không ai đến xác định và nhận thi thể, chính phủ Malaysia sẽ phải tự quyết định”.

Ông Dr S.Subramaniam ngoài ra cũng xác nhận thông tin phái đoàn cấp cao Triều Tiên đã tới Malaysia và có cuộc gặp với giới chức Malaysia hôm 28-2. “Tuy nhiên, dù họ có yêu cầu hay đòi hỏi gì thì chúng tôi cũng đều tuân theo các thủ tục của chúng tôi”.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Dr S.Subramaniam. Ảnh: MALAY MAIL ONLINE

Ông cho biết chính phủ Malaysia đã nhấn mạnh sẽ không đáp ứng yêu cầu bàn giao thi thể ông Kim Jong-nam mà Triều Tiên đưa ra. Ông Dr S.Subramaniam cho biết các thủ tục tiếp theo sẽ gồm việc nhận dạng thi thể ông Kim Jong-nam và công bố nguyên nhân cái chết.

Cái chết của ông ấy là do chất độc thần kinh. Chúng tôi sẽ không thay đổi kết luận này. Chúng tôi cũng sẽ không trao trả thi thể cho tới khi thi thể được nhận dạng. Đồng thời, chúng tôi sẽ chỉ trao trả thi thể cho đúng người, những người thân của nạn nhân” - ông Dr S.Subramaniam nói.

Vị bộ trưởng Y tế Malaysia nói thêm: “Chúng tôi hiện chưa được thân nhân của nạn nhân liên hệ nhưng chúng tôi không chắc cảnh sát hiện đã liên hệ được hay chưa. Nhiệm vụ liên hệ với người thân của nạn nhân được giao cho cảnh sát và Bộ Ngoại giao”.

Hôm 13-2, một người đàn ông mang hộ chiếu tên Kim Chol đã đột tử tại sân bay Kuala Lumpur. Malaysia cho rằng người này là ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy nạn nhân đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm