Tháng 9, Trung-Nga tập trận ở biển Đông

Tại cuộc họp báo tháng vào ngày 28-7 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân thông báo Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành tập trận hải quân chung vào tháng 9 tới.

Theo người phát ngôn, cuộc tập trận sẽ diễn ra “trong vùng biển và vùng trời có liên quan ở biển Đông”.

Người phát ngôn cho rằng đây là cuộc tập trận thường kỳ và không nhằm bất kỳ bên thứ ba nào.

Reuters nhận định cuộc tập trận hải quân sắp tới của Trung Quốc và Nga diễn ra sau khi tòa trọng tài công bố phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về biển Đông.

AFP ghi nhận cuộc tập trận Trung-Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao đang gia tăng, vào lúc Mỹ thường xuyên đưa tàu vào biển Đông thực hiện tự do hàng hải.

Nga và Trung Quốc duy trì quan hệ chặt chẽ về quân sự và ngoại giao, đồng thời thường đưa ra chỉ trích đối với phương Tây, nhất là với Mỹ. Hai nước này thường tổ chức các cuộc tập trận chung.

Nga và Trung Quốc đã từng tập trận chung tại vịnh Peter Đại đế (Nga) hồi tháng 8-2015. Ảnh: THX

Hồi tháng 8-2015, hai nước đã tiến hành tập trận trong vùng biển và vùng trời của vịnh Peter Đại đế ở phía nam TP Vladivostok (Nga).

Trước đó, hồi tháng 5-2015, lần đầu tiên hai nước đã tổ chức tập trận phối hợp hải quân chung trong vùng biển châu Âu, biển Đen và Địa Trung Hải.

Trong khi đó, Tân Hoa xã khoe khoang mấy ngày trước băng video về biển Đông của Trung Quốc đã được phát trên màn hình điện tử khổng lồ tại quảng trường Times Square ở New York (Mỹ).

Băng video dài ba phút 12 giây trắng trợn của Trung Quốc giải thích về các quyền lịch sử và pháp lý đối với đường lưỡi bò bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài đánh giá là không có cơ sở pháp lý.

Tân Hoa xã còn ngang ngược gọi phán quyết của Tòa Trọng tài là “trò hề” và băng video tuyên truyền này “đưa ra sự thật sau
phán quyết’.

Băng video hô hào đàm phán là giải pháp tốt nhất để giải quyết tranh chấp ở biển Đông chứ không cần đến phán quyết trọng tài.

Để dẫn chứng, băng video trích dẫn phát biểu của một vài nhân vật bênh vực Trung Quốc như Ngô Sĩ Tồn (Trung Quốc), John Ross và Catherine West (Anh), Masood Khalid (đại sứ Pakistan tại Trung Quốc).

Trước khi Tòa Trọng tài ở The Hague (Hà Lan) công bố phán quyết ngày 12-7, Trung Quốc cũng đã từng mở chiến dịch vận động cho quan điểm bác bỏ thẩm quyền của Tòa Trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về biển Đông.

Ngoài mượn lời các đại sứ Trung Quốc, vận động các nước nghèo lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc, phát tờ rơi bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Trung Quốc còn quảng cáo trên báo Globe and Mail của Canada.

Trước ngày Tòa Trọng tài công bố phán quyết, Trung Quốc cũng đã từng đơn phương tiến hành tập trận trên biển Đông.

Ngày 28-7, trả lời câu hỏi của PV đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin một số quan chức Đài Loan đã ra khu vực Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài tại các khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp. Vừa qua, việc một số quan chức Đài Loan ra khu vực Ba Bình đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan không tái diễn các hành động tương tự, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông”.

TNL

Khi cuộc tập trận chung Trung Quốc-Nga diễn ra vào tháng 9, trong cùng khu vực biển Đông sẽ có sự hiện diện cùng lúc của các tàu hải quân của Mỹ, Nga, Trung Quốc, ba cường quốc trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm