Thành viên đội bóng nhí Thái Lan mừng sinh nhật trong hang

"Sinh nhật Dom là một ngày may mắn"

Cậu bé Duangpetch Phromthep, thường được gọi là "Dom", bị mắc kẹt ở hang Tham Luang cùng với 11 đồng đội trong đội bóng cùng huấn luyện viên 10 ngày trước.

Bức ảnh được bà Pichaya Keawkemtong, mẹ Dom, đăng lên trang Facebook cá nhân. Ảnh: Facebook

Cả nước Thái Lan đã mở chiến dịch giải cứu cũng như huy động lực lượng cứu hộ nhiều nước trên thế giới để giúp đỡ. Cuối cùng, đội cứu hộ đã tìm thấy nhóm 13 người vẫn còn khỏe mạnh dù không có tí lương thực, thực phẩm nào trong mấy ngày qua.

Sau khi Dom và đội bóng được đội cứu hộ tìm thấy, mẹ cậu bé là bà Pichaya Keawkemtong đăng một lời chúc trên mạng xã hội mừng sinh nhật cậu con trai và chúc mừng con đã được tìm thấy.

"Chúc mừng sinh nhật con, Dom. Mẹ hy vọng rằng con đang rất hạnh phúc. Con sắp được ra ngoài rồi, mẹ rất vui vì điều đó. Sinh nhật Dom là một ngày may mắn" - bà Pichaya đăng kèm với những hình ảnh sinh nhật trước đây, khi Dom cũng đang rất vui cùng với những người bạn trong đội bóng.

Mặc dù người mẹ đang rất lạc quan nhưng các nhà chức trách cho rằng còn khá nhiều trở ngại lớn để có thể đưa Dom cùng nhóm bạn ra khỏi hang. Họ lo ngại rằng những ngày tới trời có thể tiếp tục mưa và lượng nước vào hang không giảm nên việc đưa các cậu bé ra có khi phải đợi đến tháng 10, khi nước trong hang hoàn toàn rút sạch.

Hai phương án giải cứu

Có hai phương án đang được cân nhắc: Chờ nước rút hoặc dạy lặn cho bọn trẻ và hỗ trợ chúng lặn ra khỏi hang động. Phương án nào cũng có điểm yếu. Chờ nước rút thì phải mất hàng tháng.

Nhiều chuyên gia quốc tế về lặn trong hang động từ Mỹ, Úc cảnh báo việc để đội bóng nhí lặn ra ngoài trong điều kiện mực nước cao hiện tại là “sự nguy hiểm không thể hình dung được” không chỉ với bọn trẻ mà cả với các thợ lặn chuyên nghiệp hỗ trợ chúng.

Tuy nhiên, trước tình hình cấp bách, nước liên tục đổ vào hang thì đòi hỏi đội cứu hộ phải nhanh chóng tìm giải pháp hợp lý nhất. Được biết cứ mỗi giờ đội cứu hộ đã bơm được khoảng 10.000 lít nước. Nhưng tốc độ đó cũng chỉ làm giảm được khoảng 1 cm nước trong hang. Chưa kể, theo dự báo, những ngày tới trời có thể tiếp tục mưa nên việc giải cứu phải tiến hành nhanh chóng.

Ông Anupong, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan, cho biết công tác giải cứu có thể sẽ được tiến hành trong 1-2 ngày tới, trước một đợt mưa mới của mùa mưa năm nay.

“Với tình hình dự báo thời tiết có mưa trong những ngày tới, công tác giải cứu phải được đẩy nhanh. Dụng cụ lặn sẽ được dùng. Nếu nước dâng, việc giải cứu sẽ rất khó khăn. Chúng ta phải đưa bọn trẻ ra ngoài trước khi trời đổ mưa nữa” - Guardian dẫn lời ông Anupong.

Nếu chọn giải pháp dạy các cậu bé cách lặn để tự lặn ra ngoài, các chuyên gia  lo ngại rằng liệu sức khỏe của các em có đảm bảo và họ có thể học được các kỹ năng lặn thành thục trong thời gian ngắn vậy hay không.

Mới đây, lực lượng cứu hộ đề nghị được cung cấp 15 bộ dụng cụ mặt nạ thở trùm toàn đầu cỡ nhỏ, chi tiết này cho thấy có thể các thợ lặn đang chuẩn bị hướng dẫn, hỗ trợ các cậu bé lặn ra khỏi hang động. Một nhân viên cứu hộ nói với các nhà báo rằng, nếu dùng dụng cụ hỗ trợ thở thông thường thì rất nguy hiểm vì chúng dễ bị rơi ra trong quá trình lặn.

Hình ảnh đội bóng trước khi vào hang. Ảnh: Facebook

Hiện bên cạnh đội bóng nhí là một đội cứu hộ bao gồm một bác sĩ và một y tá. Thai Navy Seal cho biết các cậu bé và huấn luyện viên được cung cấp thức ăn dễ tiêu hóa. Ban đầu lực lượng này đề nghị không mạo hiểm xúc tiến giải cứu đến khi các cậu bé khỏe hơn. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết dự báo sẽ có mưa lớn trong tuần này có thể sẽ cần thiết tổ chức giải cứu sớm.

Trước đó, 12 cậu bé 11-16 tuổi và một huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng nhí có tên Lợn rừng đã bị mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang từ ngày 23-6. Sau chín ngày tìm kiếm xuyên ngày đêm, khuya 2-7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ thành viên đội bóng còn sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm