Hong Kong

Tháo dỡ thùng chứa hàng, bất ngờ thấy... 9 xe bọc thép

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 24-11 đưa tin, theo điều tra ban đầu, chín xe quân sự bọc thép này được chuyển từ Đài Loan sang Singapore.

Một nguồn tin chính phủ thạo tin giấu tên cho hay: “Hong Kong không phải điểm đến cuối cùng của lô hàng này. Không rõ tại sao lô hàng được tháo dỡ tại đây. Có thể các thùng chứa những chiếc xe quân sự này bị dỡ nhầm với các hàng hóa thông thường khác tại ga”.

Hong Kong tịch thu 9 xe bọc thép

Lô hàng gồm chín xe quân sự bọc thép cùng các bộ phận và phụ kiện bị tịch thu tại Hong Kong. Ảnh: SCMP

Nguồn tin nói thêm họ đang cố xác định danh tính người gửi và người nhận lô hàng này.

SCMP cho biết đợt thu giữ hàng hóa lớn nhất trong hai thập niên qua hôm 23-11 diễn ra sau khi 12 thùng hàng được đưa xuống từ một con tàu đến từ Kaohsiung, Đài Loan. Một cuộc điều tra đang được tiến hành. Chưa có ai bị bắt trong vụ việc.

Trong khi đó, theo Channel News Asia, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay những chiếc xe quân sự bọc thép bị thu giữ trên không phải của quân đội nước này. Người này từ chối tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Hong Kong tịch thu 9 xe bọc thép

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay số xe bọc thép trên không phải của quân đội Đài Loan. Ảnh: SCMP

Đáp lại thông tin trên, Bộ Quốc phòng Singapore (MINDEF) xác nhận số xe bọc thép trên là xe bọc thép chở quân Terrex. Trong thông cáo, MINDEF cho hay xe Terrex và các trang thiết bị liên quan được lực lượng vũ trang Singapore (SAF) sử dụng huấn luyện ở nước ngoài “đã bị chặn lại tại khu cảng Kwai Chung của Hong Kong theo yêu cầu kiểm tra thường lệ của giới chức hải quan Hong Kong”.

Thông cáo nói tiếp: “Xe Terrex được SAF sử dụng trong các đợt huấn luyện ở nước ngoài và được vận chuyển trở lại thông qua các phương tiện thương mại như khi nó được chuyển qua trước đó”.

Cục Hải quan và Thuế Hong Kong quy định các sản phẩm như máy tính hiệu suất cao, hệ thống liên lạc tinh vi, máy móc có độ chính xác cao và vũ khí quân sự phải có giấy phép xuất nhập khẩu. Hình phạt cao nhất cho việc không có giấy phép là số tiền phạt không giới hạn và bảy năm tù giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm