Thế giới đồng loạt hát quốc ca Pháp, chuyển sang màu cờ Pháp

Trong khi cuộc tấn công đẫm máu khiến ánh đèn hoa lệ trên tháp Eiffel vụt tắt thì các tượng đài từ nhà hát Opera Sydney của Úc cho tới Trung tâm thương mại Một thế giới ở Mỹ đều bừng sáng sắc đỏ, xanh, trắng tượng trưng cho màu cờ nước Pháp.

Thế giới đồng loạt hát quốc ca Pháp, chuyển sang màu cờ Pháp ảnh 1

Nhà hát opera Sydney của Úc (Ảnh: AFP) 

 Tại nhà hát Metropolitan Opera của New York, Mỹ, ngôi sao giọng tenor Placido Domingo bảy tỏ sự tiếc thương và tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố bằng một màn trình diễn đặc biệt về quốc ca nước Pháp.

Bên ngoài, khoảng 2.000 người tập trung ở Manhattan cùng nhau hát bài quốc ca Pháp ở Washington Park Square, trong khi đó những người Pháp ở Mỹ đã tập trung tại quảng trường Lafayette để tượng niệm các nạn nhân.

“Nước Pháp không phải là một chủng tộc, Pháp không phải là một tôn giáo, Pháp không phải là một dân tộc thiểu số. Mà Pháp có một ý chí cùng nhau sinh tồn”, Đại sứ Pháp Gerard Araud phát biểu trước đám đông.

Tại thủ đô Dublin, Ireland, khoảng 6.000 người xuống đường khoác trên mình lá cờ xanh, đỏ, trắng của Pháp và cùng nhau hát quốc ca Pháp.

Ở Paris, Pháp, người dân nước này đã thắp nến ở các bậu cửa sổ nhà để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số. Còn Tháp Eiffel, biểu tượng của kinh đô ánh sáng chìm trong bóng tối và đóng cửa cho tới khi có thông báo mới, một phát ngôn viên nói.

Liên minh châu Âu EU đã kêu gọi dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân vụ khủng bố vào 16-11.

Nguyên thủ các nước cũng đã lên tiếng, chia sẻ những mất mát, đau thương của người Pháp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Thảm kịch ngày hôm này nhắc nhở chúng ta rằng tự do, bình đẳng, bác ái không chỉ là giá trị mà nhân dân Pháp quan tâm mà chúng cũng là những giá trị chúng ta quan tâm”.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II nói rằng bà cùng chồng của mình là Hoàng tử Philip “vô cùng sốc” trước thảm kịch này và Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã ngỏ lời giúp đỡ nước Pháp.

Thư viện quốc gia Luân Đôn và đài phun nước tại quảng trường Trafalgar

Công trình thương mại Friends Arena ở Solna, Thụy Điển

Thế giới đồng loạt hát quốc ca Pháp, chuyển sang màu cờ Pháp ảnh 4

Tượng chúa cứu thế ở TP  Rio de Janero 

Thế giới đồng loạt hát quốc ca Pháp, chuyển sang màu cờ Pháp ảnh 5

 Hội trường  TP San Francisco

Tháp Eiffel chìm trong bóng tối sau khủng bố 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm