Thị trưởng Philippines, đồng minh ông Duterte, bị bắn tỉa chết

Ông Antonio Halili, Thị trưởng đầy tranh cãi của TP Tanauan, tỉnh Batangas (Philippines), vừa bị một tay súng ám sát, bắn tỉa chết sáng nay (2-7) khi đang dự lễ thượng cờ đầu tuần tại trụ sở thị chính TP Tanauan.

Ông Halili trúng một phát đạn vào ngực vào lúc 8 giờ sáng, quan chức cảnh sát Philipines Renato Mercado nói với CNN, gây ra một cảnh tượng kinh hoàng.

Thị trưởng Antonio Halili (áo xanh, giữa) vừa bị bắn tỉa chết khi dự lễ thượng cờ sáng nay 2-4. Ảnh: CNN

Thị trưởng Antonio Halili (áo xanh, giữa) vừa bị bắn tỉa chết khi dự lễ thượng cờ sáng nay 2-7. Ảnh: CNN

Trong đoạn video quay cảnh hiện trường, ông Halili bị bắn khi đứng cùng hàng với các quan chức chính quyền TP Tanauan khác, cùng quan sát lá cờ được kéo lên và hát quốc ca. Sau khi trúng đạn, ông Halili bật lui vài bước rồi ngã xuống đất. Lực lượng bảo vệ an ninh ông Halili bắn trả, các quan chức và nhân viên chính quyền Tanauan tháo chạy tán loạn.

Video cảnh Thị trưởng Halili (áo xanh, đứng giữa hàng trên cùng) bị bắn chết sáng 2-7. Nguồn: YOUTUBE

Theo hãng tin nhà nước Philipines PNA, ông Halili nhanh chóng được đưa đến BV Reyes Memorial nhưng được tuyên bố tử vong không đầy một giờ sau khi trúng phát đạn.

Ông Edward E. Caranza - Cảnh sát trưởng tỉnh Batangas nói với PNA rằng phát đạn được bắn từ một khoảng cách khá xa, nhiều khả năng xuất phát từ một khẩu súng trường đường kính từ 5,56 mm đến 7,62 mm. Tổng Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines Oscar Albayalde cho biết một đội đặc nhiệm cảnh sát đã được thành lập điều tra vụ ám sát.

Trao đổi với PNA, ông Gerry Laresma - nhân viên chính quyền TP Tanauan nói rằng chưa rõ phát súng xuất phát từ đâu. Ông Laresma cho biết ông Halili trước đó từng nhận nhiều đe dọa ám sát vì thái độ cương quyết chống tội phạm.

Ông Harry Roque - người phát ngôn tổng thống Philippines lên án vụ ám sát, cho biết ông Halili là một đồng minh của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Với quan điểm cứng rắn chống tội phạm, ông Halili được xem là “Duterte của Bantangas”.

“Họ gọi tôi là Duterte của Batangas” - ông Halili từng nói với CNN năm 2016, cho biết mình là một người ủng hộ ông Duterte và các chính sách cứng rắn của ông này.

Thị trưởng Halili được xem là "Duterte của Bantangas". Ảnh: CNN

Thị trưởng Halili được xem là "Duterte của Bantangas". Ảnh: CNN

Ông Halili bắt đầu thực hiện chính sách cứng rắn với tội phạm từ năm 2014 với sự giúp sức của một nhóm hành động “chống tội phạm” gồm 70 người cùng nhiều quan chức chính quyền Tanaguan. Những người này thường mặc trang phục màu đen tuần tra đường phố, một số có vũ trang.

Ông Halili là nhân vật nổi bật trong cuộc truy quét tội phạm ma túy mà Tổng thống Duterte dẫn đầu, vốn đã khiến nhiều ngàn người thiệt mạng không qua xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm