Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thừa nhận có kế hoạch bắn Su-24 của Nga?

Theo RT, trong phát biểu mới đây, Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đã cung cấp thông tin về các lần xuất kích của máy bay Nga ở Syria. 

Điều đó có thể coi là sự thừa nhận chính thức rằng việc phá hoại Su-24 và sát hại lính Nga đã được chuẩn bị từ trước, RT hôm 23-12 dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, cho biết.

Chiến đấu cơ Su-24 Nga bị bắn rơi hôm 24-11 ở gần biên giới Syria (Ảnh: RT) 

"Khi chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24-11 phóng tên lửa nhắm vào chiếc Su-24, Ban tham mưu của Ankara đã hoàn toàn biết hai máy bay ném bom của chúng tôi thực hiện nhiệm vụ khi nào và ở đâu", ông Konashenkov nói.

Ông nói tiếp “điều này có thể xem là sự chính thức thừa nhận của Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc bắn máy bay Nga ở Syria và giết chết binh sĩ Nga là có kế hoạch từ trước”.

Theo ông Konashenkov, việc Ankara biết về các hoạt động quân sự của Moscow ở Syria xác nhận rằng tất cả các thông tin tình báo Nga gửi tới Mỹ theo biên bản ghi nhớ ký kết giữa hai nước đã được chuyển cho Ban tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nga và Mỹ đã có bản ghi nhớ về việc trao đổi thông tin và điều chỉnh hoạt động của không lực ở Syria.

Cường kích Su-24 Nga bị hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24-11 gần biên giới Syria. Ankara cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận, một phi công bị trúng đạn khi vừa nhảy dù xuống, người còn lại may mắn được cứu sống. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án hành động này là "cú đâm sau lưng" của Thổ Nhĩ Kỳ và đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Ankara.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm