Thổ Nhĩ Kỳ điều 20 xe tăng tới biên giới Syria

“Được hộ tống bởi cảnh sát và lực lượng hiến binh, 20 xe tăng từ các tỉnh phía tây được triển khai tới Gaziantep, phía nam đất nước bằng đường xe lửa, rồi sau đó số xe tăng này được chuyển đến biên giới Syria” - hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn lời một nguồn tin quân đội, nói.

Một xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Esme, tỉnh Aleppo, Syria  hôm 22-2-2015. Ảnh: AP

Anadolu cũng đưa tin rằng hôm 25-11, lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi 18 chiến đấu cơ F-16 để làm nhiệm vụ tuần tra tại biên giới Syria.

Hôm 25-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong một cuộc họp báo ở Moscow, cho biết Nga ủng hộ ý kiến của Tổng thống Pháp Francois Hollande là đóng cửa biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nhằm ngăn chặn tuyến đường huyết mạch này của quân khủng bố.

“Tôi nghĩ đây là một đề xuất tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng ông Hollande sẽ nói chi tiết về đề xuất này vào ngày mai. Chúng tôi sẵn sàng nghiêm túc rà soát các biện pháp cần thiết cho điều này. Nhiều người nói rằng nếu đóng cửa biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ ngăn chặn hoặc tiêu diệt các mối đe dọa khủng bố ở Syria” - ông nói.

Căng thẳng giữa Moscow và Ankara có chiều hướng gia tăng khi hai chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 của Nga với cáo buộc xâm phạm không phận. Tuy nhiên, phía Nga bác bỏ và khẳng định phi cơ của họ chỉ hoạt động ở Syria, không hề bay vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, Nga thông báo Moscow sẽ gửi hệ thống phòng không S-400 tới căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia, Syria. Hệ thống này có khả năng tiêu diệt tất cả vật thể xuất hiện trên không, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái (UAV) hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800 m/giây. Theo Reuters, đây được xem như lời cảnh báo rõ ràng mà Nga gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm