Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán Hà Lan

Khu nhà của Đại sứ Hà Lan, tham tán và Tổng Lãnh sự quán Hà Lan cũng bị đóng cửa. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ trước đó trong một tuyên bố đã nói rằng nước này không muốn “đại sứ Hà Lan, hiện đang nghỉ phép, quay về vị trí của ông ấy trong một thời gian”.

“Những động thái này là nhằm cho đối tác của chúng tôi (Hà Lan) biết rằng quyết định chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ ở Hà Lan sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về ngoại giao, chính trị, kinh tế và các lĩnh vực khác” - hãng tin Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Cảnh sát canh giữ bên ngoài lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11-3. Ảnh: GETTY

Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan liên tục có những biện pháp trả đũa ngoại giao lẫn nhau từ sau khi chính phủ Hà Lan cấm máy bay chở Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đáp xuống TP Rotterdam của nước này. Một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra bên ngoài lãnh sự quán Hà Lan ở TP Istanbul để phản đối động thái trên của chính phủ Hà Lan.

Ông Cavusoglu dự kiến sẽ đến Hà Lan để phát biểu trong cuộc tuần hành của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm kêu gọi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý thay đổi hiến pháp mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tổ chức.  Tuy nhiên, chính phủ Hà Lan đã thu hồi giấy phép của cuộc tuần hành này vì lo ngại những vấn đề an ninh. Nhiều nước châu Âu khác, trong đó có Đức, Áo, Thụy Sĩ,… cũng lên tiếng phản đối các cuộc tuần hành như vậy.

Ông Erdogan lên án động thái này từ phía chính phủ Hà Lan, gọi các quan chức nước này là “tàn dư của Đức Quốc xã, phát xít”.

Trước đó vài giờ, Bộ trưởng Các vấn đề gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya cũng bị cảnh sát Hà Lan cấm bước vào Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở TP Rotterdam, Hà Lan. Cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Lan đã tụ tập biểu tình bên ngoài tòa nhà để phản đối động thái trên.

Mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan liên tục trở nên căng thẳng trong thời gian qua. Hai bên chính thức dùng các biện pháp trả đũa ngoại giao lẫn nhau từ tối 10-3.

Hà Lan đã nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước này. Hồi tháng 8 năm ngoái, Tổng Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Lan được cho là đã gửi một bức thư đến các thị trưởng TP của Hà Lan để hướng dẫn đối phó với các cuộc biểu tình do phe đối thủ của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức. Những tài liệu này đã khiến cho Amsterdam phẫn nộ. Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders nói rằng các hoạt động biểu tình tại Hà Lan là vấn đề nội bộ của đất nước này và “không liên quan gì đến chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm