Thổ Nhĩ Kỳ lờ đe dọa của Mỹ, tiếp tục mua S-400

Theo Sputnik, Washington cố gắng thuyết phục Ankara từ bỏ thỏa thuận được ký với Moscow từ năm 2017, đe dọa sẽ ngưng giao máy bay chiến đấu F-35 và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố dù Thổ Nhĩ Kỳ thuộc  NATO, nhưng vẫn là một quốc gia có chủ quyền và có thể đưa ra quyết định độc lập, trong đó có việc mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đáp trả trước các đe dọa từ Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ông Cavusoglu nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thể chấp nhận yêu cầu từ chính phủ Mỹ từ bỏ thỏa thuận với Nga.

“Chúng tôi là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế. Là thành viên trong các tổ chức quốc tế hoặc phát triển quan hệ song phương với các quốc gia không cho họ (Mỹ) có quyền nghi ngờ về chính sách đối ngoại của chúng tôi. Chúng tôi không thể chấp nhận các yêu cầu của Mỹ về S-400", ông Cavusoglu nói.

Ông Cavusoglu nhấn mạnh rằng nếu lo ngại về những hạn chế hay tác động khi sử dụng các hệ thống của Moscow, Washington có thể bày tỏ mối quan tâm của họ một nhóm làm việc chung được Ankara đề xuất.

Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumf của Nga. Ảnh: Sputnik

Trước đó, ngày 15-6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về hoàn tất hợp đồng mua hệ thống tên lửa S-400, cũng như sớm nhất là nửa đầu tháng 7-2019, các hệ thống sẽ được giao như hợp đồng.

Mỹ nhiều lần gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thỏa thuận S-400 vì bày tỏ lo ngại S-400 không tương thích với thiết bị quân sự NATO, đe dọa loại trừ khỏi NATO và trừng phạt đóng băng chương trình tiêm kích F-35.

Bất chấp áp lực, Ankara vẫn kiên quyết đòi tiến hành thỏa thuận S-400, đề nghị thành lập một nhóm làm việc chung với Washington để giải quyết mọi lo ngại.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giải quyết các mối đe dọa trừng phạt của Mỹ, thề sẽ phản ứng nếu Mỹ có động thái không thiện chí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm