Thổ Nhĩ Kỳ muốn lập đồn quân sự ở Azerbaijan, Nga không đồng ý

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga quanh vấn đề xung đột giữa Armenia và Azerbaijan thêm tăng khi Ankara muốn lập một đồn quan sát quân sự độc lập trên lãnh thổ Azerbaijan, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ. 
Giữa tháng này, hai nước vừa đồng ý cùng giám sát một thỏa thuận ngừng bắn ở vùng Nagorno-Karabakh, chấm dứt nhiều tuần giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trước đó có đồng ý lập một trung tâm chung ở khu vực Nagorno-Karabakh nhằm giám sát thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày 10-11.
Theo thỏa thuận - vốn được xem có lợi cho phía Azerbaijan hơn - thì Nga (ủng hộ Armenia) có quyền triển khai khoảng 2.000 quân gìn giữ hòa bình ở vùng giữa Armenia và Azerbaijan. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng ý về các giới hạn thông số của cơ chế giám sát ngừng bắn. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ (đồng minh của Azerbaijan) muốn lập đồn quan sát độc lập của mình ở đất Azerbaijan mà theo Reuters là nhằm tăng ảnh hưởng của nước này ở khu vực mà Ankara đánh giá rất quan trọng với an ninh của mình.
“Bất đồng quan điểm lớn nhất hiện tại là trạm quan sát mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lập ở đất Azerbaijan. Nga nghĩ chuyện Thổ Nhĩ Kỳ lập một đồn quan sát ở khu vực và độc lập với trung tâm quan sát chung là không cần thiết. Tuy nhiên, đây là điều cần thiết với Thổ Nhĩ Kỳ” - nguồn tin nói với Reuters.
Nguồn tin cho biết hai bên vẫn đang tích cực đối thoại về chuyện này ở Moscow và Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng cuối cùng Nga sẽ thỏa hiệp. Nga, Armenia, Azerbaijan chưa bình luận về chuyện này.
Diễn biến mới này đến trong bối cảnh Pháp tuần trước muốn có một cơ chế giám sát quốc tế để thi hành thỏa thuận ngừng bắn với lo ngại rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể cùng bắt tay nhau gạt các nước phương Tây khỏi các cuộc hòa đàm trong tương lai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm