Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi công ước nhân quyền để dẹp đảo chính

Theo Independent, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmuş hôm 21-5 thông báo ý định chính phủ nước này sẽ tạm đình chỉ Công ước châu Âu về Nhân quyền (ECHR).

Ông Kurtulmuş nhấn mạnh các quyền cơ bản và sự tự do sẽ không bị ảnh hưởng trong suốt thời gian đình chỉ công ước. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nước này sẽ noi gương Pháp khi Pháp cũng đã từng làm như vậy sau cuộc tấn công Paris đẫm máu đêm 13-11.

phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ
Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmuş. Nguồn: Hurriyet

“Pháp gần đây cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Và họ đã đình chỉ ECHR, dựa vào điều khoản 15 của Công ước” - ông Kurtulmus nói. Trước đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ba tháng sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15-7.

Ông Erdogan nói rằng điều này cho phép giới chức hành đồng nhanh hơn và hiệu quả hơn để chống lại những kẻ âm mưu đảo chính. Kênh NTV dẫn lời ông Kurtulmus cho hay tình trạng khẩn cấp tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể kết thúc trong vòng một hoặc 1,5 tháng nữa.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag nói ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn khả năng xảy ra cuộc đảo chính thứ hai.

Cuộc đảo chính đêm 15-7 tuy thất bại nhưng cũng khiến khoảng 250 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Căng thẳng sau đảo chính vẫn đang ở mức cao, Tổng thống Erdogan đã mở cuộc thanh trừng quy mô lớn chưa từng có. Khoảng 60.000 binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, công chức và giáo viên bị bắt giữ, đình chỉ, sa thải sau vụ đảo chính bất thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm