Thổ Nhĩ Kỳ: Sắp có thỏa thuận mua tên lửa S-400 của Nga

Đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đã ở giai đoạn cuối và thỏa thuận đã gần có, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik trong cuộc họp báo ngày 21-4.

Năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ từng có ý định chi 3,4 tỉ USD mua hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa từ Trung Quốc, nhưng sau đó đổi ý. Thổ Nhĩ Kỳ định sẽ tự phát triển một hệ thống tên lửa nội địa, nhưng sau đó cũng đổi ý. Quốc gia này cũng có ý định mua hệ thống S-400 từ tháng 11-2016, bắt đầu thương lượng với Nga từ tháng 2-2017.

Hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 được nâng cấp từ phiên bản tên lửa phòng thủ đất đối không S-300. Một đơn vị S-400 thông thường gồm ít nhất 8 bệ phóng với 32 tên lửa. S-400 có thể nhắm bắn mọi mục tiêu di động trên không, bao gồm máy bay có và không người lái, các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trong tầm bắn 400km, ở độ cao 30km.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: DAILY NEWS

Thông tin Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 từ Nga từng được Bộ trưởng Isik nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khi thăm Mỹ tuần trước.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga dẫn đến nhiều lo ngại về tính tương thích của hệ thống này với các hệ thống hạ tầng vũ khí của NATO.

Giải thích lý do tại sao mua S-400 của Nga mà không mua hệ thống tên lửa của NATO, Bộ trưởng Isik nói Thổ Nhĩ Kỳ không nhận được đề nghị mua bán nào có giá cả hợp lý từ các nước NATO cả. Bộ trưởng Isik cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không sáp nhập hệ thống S-400 với hệ thống tên lửa của NATO.

Trước Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã bán các hệ thống tên lửa S-400 sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm