Thổ Nhĩ Kỳ sắp thả 38.000 tù nhân

Ngày 17-8, Thổ Nhĩ Kỳ ban hành một sắc lệnh mở đường cho việc thả tự do cho 38.000 tù nhân nhằm giảm tải các nhà tù để có chỗ giam hàng ngàn người bị bắt liên quan đợt đảo chính thất bại vừa qua, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Viết trên tài khoản Twitter, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag nói rằng đây không phải là phóng thích hay ân xá mà là thả tự do có điều kiện.

Theo đó, các tù nhân này được thả với các điều kiện sau: Thời hạn tù còn hai năm hoặt ít hơn, đã thực hiện nửa án tù và đủ tư cách phóng thích. Tù nhân mang các tội danh giết người, bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục, khủng bố, và các tội chống phá nhà nước không được tự do.

Cờ quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ ở TP Istanbul ngày 14-8.

Cờ quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ ở TP Istanbul ngày 14-8. Ảnh: REUTERS

Sắc lệnh này không áp dụng cho những tù nhân phạm tội sau ngày 1-7, đặc biệt không áp dụng đối với những người bị bắt vì liên quan cuộc đảo chính ngày 15-7.

Cuộc đảo chính ngày 15-7 làm ít nhất 270 người chết. Khoảng 35.000 người đã bị triệu tập thẩm vấn và hơn 17.000 người trong số đó đã bị bắt sau đó và sẽ bị truy tố, trong đó có các thành phần binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, nhà báo.

Hàng chục ngàn công chức ở các lĩnh vực tư pháp, truyền thông, giáo dục, y tế, quân đội, chính quyền địa phương bị cho là có liên hệ đến Giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ, người bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quy là kẻ kiến thiết cuộc đảo chính, đã bị đình chỉ hoặc sa thải công việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm