Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừng trong ngành giáo dục và báo chí

Tối hôm trước, lần đầu tiên ông đã từ Istanbul trở về thủ đô sau vụ đảo chính hụt đêm 15-7.

Trong khi đó, bốn ngày sau vụ đảo chính hụt, Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus thông báo đã có 9.322 binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán đang bị tạm giữ (ảnh). Báo chí quốc tế ghi nhận hiện thời cuộc thanh trừng đã nhắm đến ngành giáo dục và báo chí.

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin Hội đồng Giáo dục cấp cao thông báo cấm tất cả giáo sư đại học ra nước ngoài và tất cả giáo sư đại học đang ở nước ngoài phải trở về Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian sớm nhất, trừ trường hợp hết sức cấp bách.

Tính đến ngày 19-7, trong ngành giáo dục đã có 15.200 nhân viên bị ngưng công tác vì nghi ngờ liên quan đến giáo sĩ Fethullah Gulen (đang sống lưu vong ở Mỹ), người bị Tổng thống Erdogan tố cáo đứng sau vụ đảo chính. Hội đồng Giáo dục cấp cao cũng đã yêu cầu hơn 1.500 hiệu trưởng và chủ nhiệm khoa các trường đại học công có quan hệ với các quỹ tư nhân phải từ chức.

Cùng ngày, Hội đồng cấp cao phát thanh và truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rút giấy phép các kênh truyền hình và phát thanh có liên quan đến giáo sĩ Fethullah Gulen. Thủ tướng Binali Yildirim tuyên bố nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ đánh bật hết…, không để bất kỳ tên phản bội nào, tổ chức khủng bố bí mật nào, nhóm khủng bố ly khai nào có cơ hội phản bội Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm