Thổ Nhĩ Kỳ thề quét sạch khủng bố ở biên giới Syria

Theo Press TV, Tổng thống Erdogan trong một bài phát biểu hôm 28-1 cho hay chiến dịch quân sự “Cành ôliu” nhằm loại bỏ lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn đang diễn ra ở Syria có thể được mở rộng.

“Chúng tôi sẽ từng bước quét sạch khủng bố ở toàn bộ biên giới của chúng tôi” - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định. Ông Erdogan đưa ra tuyên bố trên sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ đã kiểm soát thành công ngọn đồi Jebel Bursaya. Ngọn đồi này được truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ mô tả là vị trí quan trọng trong những ngày gần đây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu hôm 28-1. Ảnh: RT

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận Ankara và các đồng minh đã chiếm lấy ngọn đồi Jebel Bursaya có thể nhìn ra thị trấn Azaz của Syria. SOHR còn cho biết các trận không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin hôm 28-1 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất ba người trong một gia đình. Một ngôi đền cổ cũng bị hư hỏng sau không kích.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), liên minh của dân quân người Kurd ở phía Bắc và phía Đông Syria, cùng ngày trước đó cho biết có một trận giao chiến ác liệt diễn ra trong khu vực.

Các quan chức người Kurd ở Syria đã thề sẽ “đáp trả đích đáng” nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thực hiện thêm các đợt tấn công. Dù chiến dịch “Cành ôliu” đã diễn ra chín ngày song Ankara và các đồng minh vẫn không đạt được nhiều bước tiến.

Tuần trước, Tổng thống Erdogan cho hay chính quyền ông có thể sẽ kéo quân sang phía Đông Syria và sang tận Iraq để loại bỏ các tay súng của Lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là tổ chức khủng bố.

Đây là lần thứ hai Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự có quy mô lớn vào Syria kể từ năm 2011. Hồi tháng 8-2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch đơn phương ở miền Bắc Syria mang tên “Lá chắn sông Euphrates”. Đợt đó, Ankara đã đưa xe tăng và chiến đấu cơ ồ ạt tràn qua biên giới tiến vào lãnh thổ Syria.

Nước này cho hay mục đích của chiến dịch là đánh bật những kẻ khủng bố Takfiri có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời đẩy lùi sự tiến quân của lực lượng người Kurd. Bản thân lực lượng người Kurd cũng đang đánh IS.

Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc chiến dịch này vào tháng 3-2017, song lúc đó không loại bỏ khả năng phát động một chiến dịch quân sự khác vào đất nước Trung Đông này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm