Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận từ chối máy bay Nga vào không phận

Ngày 4-2, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận nước này đã từ chối cho phép một máy bay trinh thám của Nga bay vào vùng không phận Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria, theo hãng tin AFP (Pháp). Lý do vì bất đồng với kế hoạch bay của máy bay Nga. 

Lính biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ canh gác biên giới với Syria. (Ảnh: REUTERS) 

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định mình không cố tình làm trầm trọng sự việc, cho biết trước đó vẫn cho phép một máy bay trinh thám của Nga bay vào không phận mình trong tháng 12-2015 sau khi phía Nga chịu thay đổi kế hoạch bay theo ý Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm Hiệp ước Bầu trời mở khi từ chối cho máy bay Nga. Phía Nga khẳng định đã chuyển kế hoạch bay của máy bay trinh thám cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trước đó nhưng vẫn bị từ chối.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký năm 2002 với 30 nước thành viên trong đó có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu và Mỹ, cho phép các máy bay trinh thám không vũ trang các nước thành viên có thể bay vào không phận của nhau. Mục đích của hiệp ước là thúc đẩy lòng tin giữa các nước.

Đây là diễn biến mới nhất trong chuỗi căng thẳng gần đây giữa hai nước trong ba tháng qua. Tháng 11-2015 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga trên vùng trời gần biên giới Syria. Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chiếc Su-34 đã vi phạm không phận nước này, tuy nhiên Nga lại bảo rằng không.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4-2, Nga nói rằng Nga nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị đưa quân vào đánh chính phủ Syria. Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng cáo buộc Nga cố đánh lạc hướng chú ý của dư luận quốc tế về các hoạt động quân sự của Nga ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm