Thổ Nhĩ Kỳ tố máy bay Nga tiếp tục xâm phạm không phận

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã triệu tập đại sứ Nga vào cuối hôm 29-1, nói rằng việc xâm phạm là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Nga muốn các vấn đề giữa hai nước leo thang.
"Chúng tôi đang yêu cầu Nga không xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như không phận NATO. Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh những hậu quả không mong muốn của hành vi vô trách nhiệm như thế sẽ hoàn toàn thuộc về Nga", theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói việc xâm phạm không phận đã diễn ra và thúc giục Nga "đưa ra tất cả biện pháp cần thiết" để đảm bảo không phận NATO không bị xâm phạm một lần nữa. "Sự việc trước đây cho thấy hành vi như thế nguy hiểm đến mức nào".

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói muốn gặp ông Putin sau vụ 'máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ lần nữa'. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng ông muốn gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau vụ việc. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã phủ nhận cáo buộc trên của Thổ Nhĩ Kỳ và gọi cáo buộc "đơn thuần là tuyên truyền".
Ông cho biết việc lắp đặt radar của Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng xác định một máy bay đặc biệt hoặc loại máy bay hay máy bay của quốc gia nào và không có cảnh báo bằng lời nói đã được đưa ra bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nga.
Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga hồi tháng 11-2014 sau cáo buộc máy bay Nga "xâm phạm không phận" của Ankara đã làm quan hệ hai nước xấu đi trầm trọng. Nga thậm chí đã áp đặt một số lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm