'Trò chơi nguy hiểm':

Thổ Nhĩ Kỳ toan tính gì ở miền Bắc Syria?

Trả lời phỏng vấn của hãng Sputnik tại Pháp, thành viên Quốc hội - kiêm thành viên Ủy ban Quốc phòng Pháp ông Nicolas Dhuicq cho rằng: “Tổng thống Erdogan đang tìm cách chuyển người dân và tái phân bổ những ngôi làng ở phía Bắc Syria cho cộng đồng người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thổ Nhĩ Kỳ toan tính gì ở miền Bắc Syria? ảnh 1
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang chơi một 'trò chơi nguy hiểm' (Ảnh minh họa)

Ông Dhuicq tiết lộ bản thân đã tiếp cận được nhiều nguồn tin, đủ cơ sở để ông cho rằng “những ngôi làng bị bỏ lại bởi người Syria sẽ được tái phân bổ" cho cộng đồng người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có những người xuất xứ những quốc gia khác. Ông cảnh báo: “Tôi nghĩ rằng sách lược mà ông Erdogan đang theo đuổi sẽ nhắm đến việc tái xây dựng những gì từng thuộc về Đế chế Ottoman”.

Để củng cố lập luận của mình, ông Dhuicq phân tích: “Ông Erdogan đang đầu tư rất mạnh vào khu vực cộng đồng người Kurd tại Iraq, với mục tiêu là chiếm lấy nguồn dầu của khu vực này, do bản thân Thổ Nhĩ Kỳ không có mỏ dầu. Chính quyền Erdogan cũng đang tấn công người Syria và người Kurd. 

Thổ Nhĩ Kỳ toan tính gì ở miền Bắc Syria? ảnh 2
 Chính trị gia Pháp cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mở một chiến dịch quân sự phía bắc Syria (Ảnh minh họa)

“Ông ta đang chuyển người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ sang phía Bắc Syria. Ông ta đang muốn đẩy sự quan tâm về các tổ chức IS hay Al-Nusra tập trung ở khu vực miền Trung Iraq và Syra mà thôi”. Chính trị gia người Pháp cảnh báo: “Tổng thống Erdogan đang chơi một trò chơi hết sức nguy hiểm. Thế nhưng chính quyền phương Tây lại không thẳng thắn nhìn nhận chính sách cực đoan này của ông ấy”.

Ông Dhuicq cũng nhấn mạnh để đạt được mục tiêu cắt đứt nguồn lợi nhuận từ dầu mỏ của IS, việc cần thiết là “đóng cửa biên giới phía Bắc Syria, chặn đứng các kênh hỗ trợ của IS”. Trả lời trang Sputnik, ông cho biết: “Chúng tôi, các thành viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Pháp đã bàn luận điều này với Tổng Chỉ huy quân đội Pháp, tổng thống Francois Hollande”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm