Thổ Nhĩ Kỳ xây 'Vạn Lý Trường Thành' chống IS

Theo Daily Mail, các kế hoạch về việc xây dựng hàng rào biên giới an ninh đã được công bố từ hồi tháng 7, chỉ ba ngày sau khi xảy ra một cuộc tấn công tự sát ở thị trấn Suruç, gần biên giới với Syria, làm 32 người thiệt mạng.
Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch sẽ xây một bức tường bê tông dài 500 dặm giữa biên giới nước này với Syria, đồng thời cũng sử dụng thép gai, xây một con đường tuần tra chuyên dụng và một hàng rào gia cố.

Ngoài ra sẽ có sự giám sát 24/24 giờ bằng máy bay không người lái, các thiết bị giám sát di động cùng một trung tâm chỉ huy và điều khiển tích hợp.

 Thổ Nhĩ Kỳ đang xây một bức tường bê tông dài 500 dặm giữa biên giới nước này với Syria. (Nguồn: Daily Mail)

Phó Thủ tướng Bulent Arinc tuyên bố "nỗ lực mới" này nhằm "tránh sự xâm nhập của những kẻ khủng bố và các chiến binh nước ngoài" sau một cuộc họp nội các tại Ankara hồi tháng 7.

"Vấn đề quan trọng ở đây là ngăn chặn những kẻ khủng bố thâm nhập (vào Thổ Nhĩ Kỳ) và các biện pháp dọc theo biên giới chống lại các mối đe dọa từ IS" - ông nhấn mạnh.

 Bức tường sẽ giúp ngăn chặn các phần tử khủng bố thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ và giúp ngăn chặn các chiến binh thánh chiến đi qua biên giới nước này để gia nhập IS. (Ảnh: Daily Mai)

Trước đó, hàng ngàn chiến binh nước ngoài được cho là đã thực hiện thành công cuộc hành trình đi qua Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia IS tại Syria và Iraq trong những năm gần đây. Một số phần tử này thậm chí được sự hỗ trợ của mạng lưới buôn lậu Thổ Nhĩ Kỳ.
Hàng rào biên giới này có thể sẽ cản trở việc băng qua Bab Al-Salama, một lối đi quan trọng từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ mà người Syria dùng để chạy trốn khỏi tỉnh Aleppo.
Được biết Ankara tuyên bố đã bắt giữ 457 nghi phạm khủng bố từ ngày 1-1 đến ngày 30-6 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm