Thợ săn tổ yến quần nát núi tìm đường cứu đội bóng Thái Lan

Theo Sydney Morning Herald, hiện tại một lượng lớn binh sĩ, thợ lặn và tình nguyện viên tập trung nỗ lực cho phương án hút nước ra khỏi hang Tham Luang để các cậu bé có thể đi bộ, bơi hoặc lặn ra ngoài.

Một lỗ được nhóm thợ săn tổ yến tìm thấy có thể dẫn tới khu vực nơi đội bóng mắc kẹt. Ảnh: SHM

Bên cạnh đó, tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết những ngày qua họ cũng đẩy mạnh tìm kiếm những khe, hốc núi thông với hang Tham Luang có thể dùng làm tuyến thoát hiểm thay thế.

Khoảng 30 nhóm tình nguyện đang lùng sục bề mặt ngọn núi Khun Nam Nang Norn, nằm bên trên hang Tham Luang khoảng 1.000m.

Các thành viên của nhóm thợ săn tổ yến tình nguyện tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng. Ảnh: SHM

Maann Thonglao là một trong tám thợ săn tổ yến từ đảo Libong ở miền nam Thái Lan tình nguyện tham gia chiến dịch cứu hộ. Tám người đàn ông trong độ tuổi từ 20 đến 50 bay đến tỉnh Chiang Rai sau khi xem tin tức trên tivi bằng số tiền quyên góp của dân trong làng.

Với sự hỗ trợ dẫn đường của dân địa phương, thợ săn tổ yến chỉ với dây thừng, găng tay cùng sự am hiểu về núi rừng đang trổ hết kỹ năng trong nghề nhằm tìm kiếm các lỗ thông khí dẫn vào trong hang Tham Luang.

Ảnh: The Nation

"Thông thường chúng tôi làm việc ở độ cao khoảng 300m, nhưng lần này chúng tôi leo đến 500-600m. Chúng tôi tìm thấy vài cái lỗ hôm qua và cố chui vào trong nhưng chỉ là ngõ cụt. Còn hai lỗ nữa chúng tôi sẽ thử trong ngày mai (6-7)" - anh Thonglao trả lời phóng viên FairFax Media sau 12 giờ lùng sục trong ngày 5-7.

Khi được hỏi tại sao nhóm thợ săn tổ yến cất công bay hết một dải đất nước để tham gia cứu hộ, anh Thonglao nhún vai: "Chúng tôi muốn cứu mấy đứa bé, chúng tôi coi tin tức, chúng bị kẹt trong đó nhiều ngày quá rồi".

“Chúng tôi nghĩ chúng tôi thông thạo địa hình rừng núi và có thể giúp được phần nào chiến dịch bởi chúng tôi đã leo núi săn tổ chim yến qua nhiều thế hệ” - Abdulrawheep Khunraksa, 49 tuổi, dẫn đầu đội thợ săn chim yến nói.

Đội bóng nhí gồm 12 thành viên và 1 huấn luyện viên 25 tuổi bị kẹt sâu trong hang động nhưng ở độ cao 400m. Do đó các nhóm cứu hộ phải tập trung tìm kiếm ở địa hình cao đến 600m.

Ảnh: The Nation

Các chuyên gia hải quân Thái Lan đang dạy những cậu bé cách lặn phòng trường hợp mưa tiếp tục trút nước xuống khiến mực nước trong hang dâng cao, buộc họp phải ra ngoài trong tình huống nguy hiểm và phức tạp.