Thỏa thuận ngừng bắn Syria bị vi phạm

Ngày 28-2, phe đối lập Syria gửi thư lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, cáo buộc quân chính phủ Syria và Nga đã khôi phục tấn công phe nổi dậy, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Phe nổi dậy cảnh báo các vi phạm của quân chính phủ và Nga đe dọa thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt hành động thù địch và cuộc hòa đàm dự kiến sẽ được khôi phục ngày 7-3. Sự vi phạm này sẽ hủy hoại các nỗ lực quốc tế nhằm bảo đảm tính thực thi của thỏa thuận ngừng bắn và dẫn tới làm sụp đổ tiến trình chính trị cho vấn đề Syria LHQ bảo trợ.

Phe nổi dậy tố cáo máy bay Nga đã thực hiện 26 cuộc không kích nhắm vào các địa điểm phe nổi dậy kiểm soát và có quy định trong thỏa thuận ngừng bắn. Nga đã sử dụng bom chùm trong các khu vực dân cư gây thương vong nhiều dân thường. Ít nhất 10 dân thường chết ở tỉnh Aleppo.

Làng Kafr Hamra (tỉnh Aleppo, Syria) tan hoang, ngày 27-2. (Ảnh: REUTERS)

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria cho biết máy bay đã tấn công ít nhất sáu thị trấn và làng mạc ở tây và bắc tỉnh Aleppo, thị trấn Teir Maalah bắc TP Homs (thuộc tỉnh Homs) và một làng ở tỉnh Hama.

Phe nổi dậy cáo buộc giao tranh ở Syria ngày 28-2 căng thẳng hơn ngày trước đó nhưng ít hơn lúc thỏa thuận ngừng bắn chưa có hiệu lực. Ngày 27-2, phía Nga tuyên bố không thực hiện không kích trong ngày 27-2.

Trong khi đó theo Chỉ huy chiến dịch Nga ở Syria Sergei Kuralenko thì phía Nga “nhìn chung” tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, cho biết có chín vụ vi phạm thỏa thuận trong 24 giờ qua nhưng không nói cụ thể vi phạm thế nào.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cáo buộc Nga và chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận và cho biết sẽ đưa vấn đề này ra quốc tế. Theo ông, cần phải có kế hoạch B nếu thỏa thuận bị vi phạm. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28-2 tiếp tục kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm