Thỏa thuận ngừng bắn Syria được thực thi

Thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt hành động thù địch mới ở Syria bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm 27-2 (giờ địa phương).

Theo hãng tin Reuters (Mỹ), sau thời điểm này, lần đầu tiên trong nhiều năm giao tranh ở phần lớn khu vực phía tây Syria và nhiều khu vực khác khắp Syria đã có dấu hiệu ngừng. Ở phía bắc Syria, sau thời điểm ngừng bắn vẫn còn nghe rải rác tiếng súng ở TP Allepo và tỉnh Homs.

Một nhóm quan sát và LHQ cho biết chỉ có một đợt pháo ở phía Tây Syria sau thời điểm này. Các khu vực thủ đô Damacus và thị trấn Deraa yên tĩnh.

Hy vọng thỏa thuận ngừng bắn này sẽ dẫn tới hòa bình cho Syria. Cậu bé này bị thương trong giao tranh tại vùng Douma phía đông Damacus (Syria) ngày 26-2. (Ảnh: NEW YORK TIMES)

Giao tranh ở khu vực này vẫn rất dữ dội trước thời điểm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, theo Tổ chức quan sát nhân quyền Syria. Ở tỉnh Latakia ngày 26-2 đã 40 binh sĩ chính phủ, 18 quân nổi dậy thiệt mạng. Giao tranh ở các địa phương khác cũng làm hàng chục người chết.

Cuối ngày 26-2, Hội đồng Bảo an LHQ đã ra nghị quyết yêu cầu các bên liên quan nội chiến Syria tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn, đề nghị chính phủ và phe đối lập Syria khôi phục hòa đàm, chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài năm năm làm hơn 250.000 người chết và 11 triệu người mất nhà cửa.

Trong ngày 26-2, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura thông báo cuộc hòa đàm Syria có thể khôi phục vào ngày 7-3, nếu các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

Thỏa thuận ngừng bắn dù có dấu hiệu được thực thi nhưng vẫn rất mong manh Trong khi Tổng thống Nga Putin lạc quan thỏa thuận sẽ được thực hiện lâu dài thì người phát ngôn Nhà trắng Mỹ Josh Earnest không lạc quan lắm về tính khả thi lâu dài của thỏa thuận.

Trong ngày 27-2, giao tranh giữa lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn diễn ra ở tỉnh Raqqa (bắc Syria).

Ngày 26-2, các tổ chức khủng bố như Mặt trận Al-Nusra, Al-Qaeda kêu gọi tăng cường tấn công chính phủ Syria và đồng minh.

Theo như thống nhất của Nga và Mỹ, hai nước chịu trách nhiệm bàn thảo chính thỏa thuận ngừng bắn lần này thì thỏa thuận sẽ không có hiệu lực với nhiều khu vực Syria, do Nga và chính phủ Syria sẽ tiếp tục tấn công các tổ chức IS, Mặt trận Al-Nusra, Al-Qeada.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm