Thỏa thuận ngừng bắn tiếp tục kéo dài ở Syria

Thời hạn ngừng bắn đầu tiên kéo dài 48 tiếng đã qua và không xảy ra sự cố nào lớn giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy trên toàn bộ mặt trận, trừ vài vụ nổ súng lẻ tẻ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí kéo dài thời gian ngừng bắn ở Syria thêm 48 tiếng. Theo thông báo của quân đội Nga, trong 48 tiếng đầu tiên của thỏa thuận ngừng bắn, quân nổi dậy Syria đã vi phạm 60 lần.

Đài phát thanh France Info ghi nhận quang cảnh khó tin đã xảy ra ở Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. Lần đầu tiên từ lần ngừng bắn trước đó hồi tháng 2, máy bay của quân đội chính phủ không ném bom khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở Aleppo. Trẻ em chạy ra đường chơi đùa mà không sợ tên bay đạn lạc. Nhiều gia đình tụ họp vui chơi trong công viên. Trung tâm thành phố đã trở lại cuộc sống bình thường. Người dân đi chợ mua đồ chuẩn bị cho lễ hiến sinh.

Trong khi đó, hàng cứu trợ nhân đạo định chuyển đến khu vực bị bao vây ở Aleppo vẫn còn bị mắc kẹt tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria (ảnh). Cho dù ngừng bắn nhưng tình hình an ninh không cho phép đoàn xe khoảng 20 chiếc chở hàng cứu trợ chạy đến Aleppo như LHQ mong muốn. Phóng viên đài truyền hình Pháp France 24 tại Beirut (Lebanon) Selim El Meddeb ghi nhận khoảng 250.000 người dân ở Aleppo đang nóng lòng chờ đợi hàng cứu trợ nhân đạo.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã phải đề nghị Mỹ và Nga giúp sức gỡ rối cho hàng cứu trợ. Ông cho biết cần phải dàn xếp về an ninh với quân nổi dậy Syria thì đoàn xe mới có thể xuất phát. Trong ngày 14-9, quân đội chính phủ Syria vẫn đang kiểm soát trục đường Castello dẫn đến Aleppo trong khi theo thỏa thuận ngừng bắn, tuyến đường này phải được phi quân sự hóa. Tướng Vladimir Savchenko chỉ huy Trung tâm Nga về điều phối tại Syria cho biết ngày 15-9 quân đội Syria mới rút đi.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đánh giá công tác chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến cho người dân trong các khu vực bị bao vây ở Syria sẽ là thử thách then chốt cho thỏa thuận ngừng bắn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm