Thời báo Hoàn cầu cảnh báo Úc sẽ 'nếm thuốc đắng’ ở Biển Đông

Một tờ báo hàng đầu của nhà cầm quyền Trung Quốc cảnh báo các tàu Úc nên tránh xa Biển Đông nếu không muốn phải 'nếm thuốc đắng', làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, trang tin 9News (Úc) đưa tin.

Từ khi căng thẳng liên quan tới "bức hình giả" hôm 30-11 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên về các sứ mệnh hòa bình của Úc ở Afghanistan bắt đầu, Thời báo Hoàn cầu - phụ san của Nhật báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - liên tục đăng nhiều bài viết và xã luận về mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra.

Trong bài viết được đặt tựa là "Thiện chí của Trung Quốc vô ích trước một nước Úc xấu xa", Thời báo Hoàn cầu đã ngang nhiên cảnh báo Úc sẽ phải "nếm thuốc đắng" nếu có những hoạt động hàng hải ở Biển Đông. 

Các tàu (từ gần tới xa) HMAS Arunta (Úc), JS Kirisame (Nhật) và USS John S. McCain (Mỹ) diễn tập tự do hàng hải ở Biển Đông hồi tháng 10. Ảnh: LỰC LƯỢNG PHÒNG VỆ BIỂN NHẬT BẢN

"Là một chiến binh của Mỹ, Úc nên tự kiềm chế sự kiêu ngạo của mình. Đặc biết, các tàu chiến Úc phải không được đến gần vùng ven bờ Trung Quốc để phô trương sức mạnh hoặc không họ sẽ nếm thuốc đắng" - PV Thời báo Hoàn cầu mạnh miệng thách thức Úc.

Theo một quy định hàng hải có hiệu lực từ ngày 1-8 vừa qua, Trung Quốc muốn biến một diện tích lớn ở Biển Đông (bao gồm khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc ngang nhiên yêu sách và chiếm đóng phi pháp) trở thành vùng biển "ven bờ". Chính vì vậy, lời đe dọa của Thời báo Hoàn cầu được cho là ám chỉ Úc không nên đưa tàu tới Biển Đông.

Bài viết trên tờ báo Trung Quốc cũng lặp lại quan điểm của chính quyền nước này, bác bỏ yêu cầu của Thủ tướng Úc Scott Morrison rằng Trung Quốc phải xin lỗi vì bức hình của ông Triệu. Nhà ngoại giao Trung Quốc đã cắt ghép hình một binh sĩ Úc kề dao vào cổ một em bé Afghanistan.

Thời báo Hoàn cầu chỉ trích phản ứng gay gắt và yêu cầu xin lỗi của ông Morrison là "không thể chấp nhận được". Tờ báo còn cho rằng Canberra đang muốn đánh "lạc hướng dư luận khỏi những hành vi tàn bạo khủng khiếp của một số binh sĩ Úc" ở Afghanistan, vừa để "đỗ lỗi cho Trung Quốc đã làm xấu quan hệ song phương".

Trong một bài viết khác, Thời báo Hoàn cầu cho rằng "Thủ tướng Úc khiến 'những con Kangaroo' (áp chỉ người dân Úc - PV) nhảy điên loạn thay vì trừng phạt tội ác chiến tranh của họ".

Tờ báo Trung Quốc nhấn mạnh rằng truyền thông quốc tế đã đưa tin về "bằng chứng đáng tin cậy" cho thấy 25 binh sĩ Úc đã tàn sát dã man 39 người Afghanistan không có vũ trang. Do đó, bức hình của ông Triệu được giải thích rằng chỉ là một phần trong hàng loạt động thái của cộng đồng thể gới "đang lên án hành vi tàn bạo này".

Trước đó, hôm 19-11, Chỉ huy Lực lượng phòng vệ Úc (ADF), tướng Angus Campbell công bố báo cáo chi tiết về những hành vi trên của binh sĩ nước này. Ông Campbell khuyến nghị Cảnh sát Liên bang Úc vào cuộc điều tra những binh sĩ đang bị cáo buộc phạm "tội ác chiến tranh" này.

Hiện nay, căng thẳng thương mại và căng thẳng ngoại giao mới giữa Úc và Trung Quốc đang là chủ đề phổ biến trong các tin bài của Thời báo Hoàn cầu, nhất là trong mục xã luận.

Canberra đã cấm các công ty công nghệ Trung Quốc tham gia vào việc phát triển mạng 5G ở Úc. Trong khi Bắc Kinh cấm nhập khẩu hoặc áp thuế cực kỳ cao đối với nhiều hàng hóa xuất khẩu chủ lực của Úc.

Hai nước còn căng thẳng khi Úc nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về các vấn đề đại dịch COVID-19, Biển Đông, Hong Kong, Tân Cương... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm