Thời Báo Hoàn Cầu hối thúc trừng phạt kinh tế Philippines

Trong khi đó, tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cùng ngày lại tiếp tục giọng điệu khiêu khích với bài xã luận chỉ trích Philippines về mong muốn Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự ở Philippines và tăng cường tập trận chung với Philippines. Xã luận cho rằng chính phủ Trung Quốc cần phải có các biện pháp đáp trả cần thiết chứ không chỉ bày tỏ thái độ phản đối và lo ngại.

Xã luận nói gần đây Mỹ đã có các hoạt động quân sự tích cực ở các khu vực lân cận Trung Quốc nhưng Trung Quốc đã không đưa ra phản đáp nào. Do vậy, báo đề nghị chính phủ Trung Quốc cần phải khoanh vùng vài trường hợp và trừng phạt thích đáng. Trong số đó, Philippines là mục tiêu trừng phạt phù hợp.

Thời Báo Hoàn Cầu đề xuất chính phủ Trung Quốc có thể xem xét biện pháp trừng phạt kinh tế hợp lý nhưng đủ mạnh để khu vực lân cận nhận thấy đứng về phía Mỹ để cân bằng ảnh hưởng với Trung Quốc không phải là lựa chọn khôn ngoan.

Báo cho rằng trước mắt chính phủ Trung Quốc có thể xem xét giảm cấp các quan hệ thương mại với Philippines và về lâu dài có thể sử dụng ảnh hưởng kinh tế để cắt các hoạt động kinh tế giữa ASEAN với Philippines.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm