Thủ lĩnh IS bị thương trong đợt không kích của liên quân?

Một quan chức Bộ Nội vụ Iraq khẳng định: al- Baghdadi đã bị thương bởi một cuộc không kích của Iraq trong một cuộc họp với tướng lĩnh vào ngày 8-11 tại thị trấn của Qaim.
Một quan chức cấp cao khác cũng khẳng định thông tin al-Baghdadi bị thương. Cả hai quan chức giấu tên đều không cho biết al-Baghdadi bị thương nặng như thế nào, họ không có thẩm quyền tiết lộ tài liệu mật.
Bộ Quốc phòng và bộ Nội vụ Iraq đã ra tuyên bố al-Baghdadi bị thương và tin này đã được phát sóng vào chủ nhật.

Thủ lĩnh IS bị thương trong đợt không kích của liên quân? ảnh 1

Lãnh đạo Abu Bakr al- Baghdadi thuyết giảng trong buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại một nhà thờ Hồi giáo ở Mosul. 

Trang Facebook của Bộ trưởng Quốc phòng Khalid Obeidi vào chủ nhật cũng đưa thông tin này nhưng lại khẳng định hắn bị tấn công ở thành phố Mosul, thành trì lớn nhất của quân khủng bố ở Iraq hiện nay.
Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết họ không có thông tin xác thực về kết quả cuộc tấn công hay việc kẻ cầm đầu của IS bị thương.
Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tuyên bố liên quân đã tiến hành một loạt các cuộc không kích nhắm vào các nhà lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo gần Mosul ngày 8-11. Tuy nhiên, ông cũng không thể xác nhận al- Baghdadi có nằm trong số thương vong hay không.
Mạng sống của al-Baghdadi được Mỹ treo thưởng với giá10 triệu đô-la. Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo IS năm 2010, hắn đã biến tổ chức từ một chi nhánh của al-Qaeda thành một lực lượng quân sự độc lập xuyên quốc gia.
Hắn tự cho mình là cá thể vượt trội trong cộng đồng thánh chiến toàn cầu. Lực lượng của hắn chiếm phần lớn của lãnh thổ Syria và Iraq, giết chết hàng ngàn người, chặt đầu những tù binh phương Tây và đăng tải trên nhiều trang mạng xã hội.
Khi được hỏi về báo cáo của Iraq, Đại tá không quân Patrick Ryder, phát ngôn viên của Mỹ sở chỉ huy trung ương Tampa, Florida cho biết: "Chúng tôi không có thông tin chứng thực cho rằng al -Baghdadi đã bị thương ".
Rami Abdurrahman , giám đốc Đài quan sát Nhân quyền Syria trụ sở tại Anh, cho biết một số chiến binh Hồi giáo bị thương trong các cuộc không kích gần Qaim đã được đưa qua biên giới đến thị trấn Boukamal. Tuy nhiên, không thấy al- Baghdadi trong số này.
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama cho phép triển khai thêm 1.500 quân Mỹ để tăng cường cho lực lượng Iraq, tăng tổng số quân lên 3100 và mở rộng các đội tư vấn và giảng viên trên cả nước, bao gồm cả tỉnh Anbar.
Các nhóm Hồi giáo vũ trang đã tràn vào một phần rộng lớn của tỉnh trong nỗ lực mở rộng lãnh thổ. Tuần trước, hàng trăm người đàn ông, phụ nữ, trẻ em và bộ tộc Sunni Al Bu Nimr đã bị giết bởi nhóm thánh chiến vì chúng lo sợ bộ lạc sẽ thách thức quyền lực của mình trên địa bàn tỉnh.
Các quan chức chính phủ Iraq và liên minh nhắm mục tiêu vào các phần tử cực đoan , nhiều lần khẳng định các bộ tộc Iraq là yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo vì họ có thể xâm nhập các khu vực mà các cuộc không kích và lực lượng mặt đất không thể tiếp cận.
Trong một cuộc phỏng vấn với CBS vào thứ Sáu, ông Obama cho biết các cuộc không kích đầu tiên của Hoa Kỳ vào ngày 8/8 đã có hiệu quả trong việc kìm hãm Nhà nước Hồi giáo. “Thay vì cố gắng ngăn cản IS, chúng ta sẽ bắt đầu tiến công. Các cuộc không kích rất hiệu quả trong việc làm giảm khả năng và làm chậm tiến độ của quân IS.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm