Thủ lĩnh IS tuyên bố 'sẽ dạy người Nga một bài học'

Ông ta nói qua điện thoại với cha mình: “Cha đừng lo, con sẽ trở về và dạy cho người Nga một bài học”, tờ Bloomberg trích lời người cha của hắn, Temur Batirashvili.

Tarkhan Batirashvili, thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan người Chechnya, cánh tay đắc lực bên chỉ huy “tối cao” của IS (Ảnh: Daily Mail)

“Chúng con đã chiêu mộ được rất nhiều binh lính và sẽ còn thêm nữa. Chúng con sẽ trả thù nước Nga”, hắn ta nói.

Vào tháng 9, IS công bố một đoạn phim đe dọa sẽ sáp nhập Chechnya vào đế chế Hồi giáo tự xưng của chúng. 
Cuối tháng 9, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya, Ramzan Kadyrov viết trên Instagram rằng Nga có đủ sức mạnh và phương tiện để ngăn khủng bố tràn qua biên giới.”

“Bất cứ ai tuyên bố đe dọa nước Nga hay tổng thống Vladimir Putin sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức. Chúng tôi sẽ không đợi đến khi chúng cầm lái máy bay. Quân đội sẽ đi đến bất cứ nơi nào có những tên khủng bố mục nát”, ông Kadyrov viết.

Lực lượng IS hiện đã tràn vào Kobani, thành trì cuối cùng trước khi mở toang cánh cửa vào Thổ Nhĩ Kỳ, người láng giềng của Nga (Ảnh: RIA Novosti)

Hàng trăm người từ Mỹ, Canada, khoảng 500 người Anh và từ một số nước khác đã gia nhập IS.

Vấn đề khủng bố hồi giáo cực đoan tại nước Cộng hòa Chechnya đã nhiều lần làm khốn đốn chính phủ nước này và đe dọa chính nước Nga. 
Đã nhiều lần chính quyền Moscow phải cử quân đội của mình đến lãnh thổ nước cộng hòa láng giềng để đảm bảo an ninh trật tự và càn quét lực lượng khủng bố.
Đã có hàng trăm người Chechnya tham gia vào hàng ngũ các chiến binh Hồi giáo cực đoan tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến của nước này nổ ra đến khi lực lượng IS tở nên lớn mạnh như hiện nay. 
Trong số đó, Tarkhan Batirashvili đã trở thành gương mặt “quen thuộc” nhất trong hàng ngũ phiến quân Chechnya tại đây, cũng như trong bộ máy lãnh đạo của IS. Hắn được xem là người luôn “kề vai sát cánh” cùng thủ lĩnh “tối cao” của IS, Abu Bakr al-Baghdadi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm