Thủ lĩnh mới của Taliban thề quyết chiến

Nguồn tin cho biết thủ lĩnh Akhundzada khẳng định sẽ đưa trở lại thời kỳ của thủ lĩnh Omar (chết tại Pakistan năm 2013) với cuộc sống đơn sơ, trung thành và “gieo rắc khủng khiếp cho kẻ thù”.

Sayed Mohammad Akbar Agha, một thành viên sáng lập Taliban đang ở thủ đô Kabul, nói với CNN thủ lĩnh Akhundzada có học vấn và là người rất được trọng vọng, có nhiều kinh nghiệm giảng đạo và pháp lý hơn là kinh nghiệm quân sự, do đó đàm phán hòa bình với Akhundzada có thể sẽ dễ hơn so với thủ lĩnh Akhtar Mohammed Mansour (bị máy bay không người lái Mỹ không kích chết hôm 21-5).

Theo lời Agha, thủ lĩnh Akhundzada gần 60 tuổi cho dù Taliban cho biết Akhundzada mới 47 tuổi, nguyên quán ở huyện Panjwai thuộc tỉnh Kandahar.

Akhundzada trở thành phó tướng của thủ lĩnh Mansour sau khi Mansour lên thay Omar. Akhundzada tích cực tham gia hoạt động và giữ vai trò chính trong cuộc đàm phán ngừng bắn với một cánh Taliban ly khai hồi đầu năm 2016.

Các nhà phân tích nhận xét thủ lĩnh Akhundzada là người đủ khả năng xây dựng tinh thần đoàn kết và Taliban chọn Akhundzada làm thủ lĩnh mới cho thấy Taliban hy vọng sẽ tránh tình trạng tranh giành vị trí chỉ huy mới. Taliban cũng chỉ định Mawlawi Mohammad Yaqoob (con trai của thủ lĩnh Omar) làm phó tướng.

Chuyên gia Thomas Ruttig thuộc tổ chức Mạng lưới Phân tích Afghanistan nhận xét: “Akhundzada từng là phó tướng của Mansour. Đó là sự lựa chọn khôn ngoan vì Akhundzada là giáo sĩ trong thế hệ thành lập Taliban và thân cận thủ lĩnh Omar. Vì thế, Akhundzada có thể kết nối với thế hệ chiến binh trẻ hơn và đấu tranh hơn”. Chuyên gia này cho rằng Taliban hiểu cần nhanh chóng có thủ lĩnh mới được đồng thuận để đề phòng Mỹ và Afghanistan gây bất ổn.

Reuters nhận định viễn ảnh đàm phán hòa bình với Taliban ở Afghanistan trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Obama kết thúc xem như đã tan tành mây khói khi Taliban đưa các phần tử cứng rắn lên cầm đầu. Tổng thống Obama có thể sẽ phải xem lại kế hoạch rút các cố vấn và lực lượng đặc nhiệm khỏi Afghanistan. Người kế nhiệm ông sẽ lại tiếp tục giải quyết hậu quả cuộc chiến Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm