Thử tên lửa: Triều Tiên tập bắn tàu sân bay Mỹ?

Sáng 8-6, vào lúc 6 giờ 18 phút (giờ địa phương, tức tầm 7 giờ 18 phút giờ Việt Nam), Triều Tiên tiếp tục cho bắn thử bốn quả tên lửa diệt hạm từ bờ biển phía Đông nước này. Quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa bay được khoảng 200 km thì rơi xuống biển Nhật Bản. Vụ thử diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố hoãn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

Tên lửa bay cao 2.000 m

Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết: “Triều Tiên đã cho phóng một số vật thể được cho là tên lửa hành trình tầm ngắn đất đối hạm từ vùng lân cận TP Wonsan, tỉnh Gangwon. Quãng đường bay khoảng 200 km”. Đại tá Roh Jae-cheon, phát ngôn viên JCS, cho biết tên lửa bay theo hướng Đông Bắc với độ cao đạt được tối đa là tầm 2.000 m.

Theo hãng tin Yonhap, tên lửa được bắn thử lần này có thể cùng loại với tên lửa được Bình Nhưỡng cho diễu binh vào ngày 15-4 vừa qua. Ông Roh không xác nhận số lượng tên lửa trong vụ bắn thử của Triều Tiên. Tuy nhiên, theo thông tin của kênh CNN, có tổng cộng bốn tên lửa được phóng đi từ Wonsan.

Việc thử tên lửa lần này không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên, vốn chỉ cấm các vụ phóng có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, ông Roh cảnh báo vụ thử có thể nhằm tăng áp lực đối với Mỹ và Hàn Quốc với tình hình bán đảo Triều Tiên. Đây đã là vụ thử tên lửa thứ năm Bình Nhưỡng cho thực hiện kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức tổng thống Hàn Quốc, dù cho nhà lãnh đạo này ban đầu chủ động kêu gọi cải thiện quan hệ hai nước.

Tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 được Bình Nhưỡng phóng thử vào ngày 14-5 vừa qua. Ảnh: RODONG SINMUN

Tập trận diệt tàu sân bay?

Trong vài tuần qua, chính quyền của ông Kim Jong-un đã tiến hành phóng thử nhiều loại tên lửa khác nhau. Ngày 29-5 vừa qua, cũng tại Wonsan, Bình Nhưỡng đã cho thử tên lửa đạn đạo loại Scud với tầm bắn đạt 450 km và được trang bị hệ thống dẫn đường chính xác cao được nâng cấp. Liên tiếp trước đó là các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 và tầm trung Pukguksong-2.

Nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang tìm cách phát triển “đủ bộ” tên lửa để không chỉ giúp tấn công phủ đầu mà còn đánh chặn được quân đội và các vũ khí khí tài chiến lược của đối thủ. “Triều Tiên có vẻ đang theo đuổi chiến lược chống tiếp cận, chống xâm nhập” - ông Kim Dong-yub, Viện Viễn Đông học thuộc ĐH Kyungnam, nhận định. Một trong các “con mồi lớn” mà chiến lược này nhắm đến là bắn hạ được các tàu sân bay.

Vụ thử tên lửa ngày 8-6 có thể “nhằm chứng tỏ Triều Tiên có nhiều loại tên lửa khác nhau và nhấn mạnh năng lực diệt hạm với độ chính xác cao giữa giai đoạn các đội tàu sân bay tấn công của Mỹ đang tập trận chung” với Hàn Quốc, phát ngôn viên Roh Jae-cheon cho biết.

Ông Carl Schuster, cựu Giám đốc Trung tâm Tình báo chung của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) quân đội Mỹ, cho rằng các tên lửa Triều Tiên phóng lần này “nếu may mắn” có thể đủ sức cản bước tàu sân bay Mỹ. Ông cho rằng chính phủ Bình Nhưỡng thử tên lửa thường vì ba mục đích chính: Tạo vị thế quốc tế, truyền thông trong nước và tập trận. “Nếu thật sự bạn nghĩ mình đang bị đe dọa, bạn sẽ muốn bắn thử để đảm bảo tư thế sẵn sàng. Đây vừa là một tuyên bố chính trị, vừa là tập trận thị uy” - ông Schuster nhận định.

Truyền thông Triều Tiên không đả động gì đến vụ phóng tên lửa vào ngày 8-6. Tuy nhiên, trước đó Bình Nhưỡng cũng đã gửi thông điệp cảnh cáo Nhật Bản đừng “đánh bạc với số phận”, theo Yonhap. Tuyên bố cũng cảnh báo Nhật Bản chấm dứt chính sách thù địch với Triều Tiên và giải tán các căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

_______________________

16 quả tên lửa đã được Triều Tiên sử dụng trong tổng cộng 10 dịp phóng thử từ đầu năm 2017 đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm