Thứ trưởng công an Trung Quốc bị điều tra vi phạm kỷ luật

Thứ trưởng công an Trung Quốc bị điều tra vi phạm kỷ luật ảnh 1

Ông Lý Đông Sinh đang bị điều tra tham nhũng

Theo hãng tin AFP, thông báo chính thức của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc khẳng định ông Lý Đông Sinh bị nghi “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”.

Cơ quan trên chỉ đưa ra duy nhất một dòng thông báo ngắn gọn trên website của mình mà không diễn giải gì thêm. Nhưng cụm từ mà cơ quan này sử dụng thường đồng nghĩa với tội danh tham nhũng.

Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng là cơ quan chống tham nhũng của nội bộ đảng Cộng Sản Trung Quốc. Và cơ quan này có thể chuyển các vụ điều tra sang hệ thống tố tụng hình sự, nhưng cũng có thể không.

Ông Lý là một trong số 9 thứ trưởng của Bộ công an Trung Quốc, đồng thời là phó bí thư đảng ủy của Bộ này, và phó ban chỉ đạo ngăn ngừa và xử lý các vấn đề liên quan đến các giáo phái, thông báo của ủy ban trên cho biết.

Bộ công an là một trong những Bộ quan trọng nhất của Trung Quốc, chịu trách nhiệm duy trì trật tự tại quốc gia đông dân nhất thế giới, với 1,35 tỷ người.

“Chúng ta có thể hiểu đây là một động thái nhắm tới ai đó ở cấp cao hơn”, Sun Yat-sen, giáo sư chính trị học tại đại học Xiao Bin khẳng định với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng. “Nó giống như một bước đi nhỏ từ ngoại vi để nhắm vào trung tâm của quyền lực”.

Từ khi lên nhậm chức đến nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình luôn tỏ ra cứng rắn trong cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí và xa hoa. Ông Tập cảnh báo rằng tham nhũng có thể hủy hoại đảng, và cảnh báo sẽ xử lý các quan chức từ cấp cao tới cấp cơ sở.

Vụ điều tra đối với ông Lý được công bố giữa lúc có hàng loạt thông tin về việc lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc đã sẵn sàng công bố cuộc điều tra chưa từng có tiền lệ đối với ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung quốc.

Dù chưa từng có kinh nghiệm đối với công tác thực thi pháp luật, năm 2009, ông Lý vẫn được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ công an. Vào thời điểm đó, ông Chu Vĩnh Khang là bí thư Ủy ban chính pháp trung ương, cơ quan giám sát Bộ công an.

Ông Lý có 22 năm làm việc tại đài truyền hình trung ương Trung Quốc và từng đảm nhiệm chức phó tổng giám đốc cơ quan này. Sau đó Lý Đông Sinh chuyển sang làm phó ban tuyên truyền của đảng, trước khi được bổ nhiệm vào Bộ công an.

Một nguồn tin từ Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết ông Lý là người đã mai mối cho ông Chu Vĩnh Khang gặp được người là vợ ông Chu hiện nay.

Zhang Lifan, một nhà phân tích chính trị tại Bắc Kinh cho biết, cú “ngã ngựa” của ông Lý báo hiệu một cuộc điều tra đang nhắm tới ông Chu. Lifan dự báo rằng chỉ trong vài ngày tới, sẽ đến lượt ông Chu bị chính thức công bố điều tra.

Theo Thanh Tùng Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm