Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tới Trung Quốc

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Kil-song ngày 28-2 đã tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm kéo dài năm ngày.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết ông Ri ngày 28-2 đã có cuộc gặp với các quan chức cấp cao Trung Quốc gồm Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Khổng Huyễn Hựu.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tới Trung Quốc ảnh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Kil-song. Ảnh: AFP

Ông Ri và các quan chức Trung Quốc đã có cuộc hội đàm vệ quan hệ song phương Trung Quốc - Triều Tiên. Theo ông Cảnh Sảng, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cũng có mặt tại Bắc Kinh vào thời điểm đó để tham gia các cuộc thảo luận với phía Trung Quốc liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng ngày càng tăng nhiệt sau khi Trung Quốc hồi tuần trước công bố sẽ ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên, lĩnh vực được xem là “nhựa sống” của nền kinh tế Triều Tiên, cho tới cuối năm nay. Động thái này đã khiến chính quyền Bình Nhưỡng giận dữ. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA thời điểm đó cáo buộc Bắc Kinh “hùa theo Mỹ”.

Đây là chuyến thăm cấp cao Trung Quốc đầu tiên của một quan chức Triều Tiên kể từ tháng 6-2016. Đây cũng là lần đầu tiên Triều Tiên cử đại diện tới Trung Quốc kể từ sau vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm 13-2.

Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), ông Ri đã được Trung Quốc chuẩn bị sẵn xe thay vì xe của Đại sứ quán Triều Tiên sau khi ông đáp xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ông Ri sau đó được đưa thẳng tới trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Do đó, ông Ri tới Bắc Kinh lần này là để hội đàm với chính quyền Trung Quốc chứ không phải để quá cảnh sang một nước thứ ba.

Hiện chưa rõ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Kil-song sẽ thảo luận về vấn đề gì với giới chức Trung Quốc trong chuyến thăm cấp cao lần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm