Thủ tướng Abe nói về tội ác quân nhân Mỹ với Tổng thống Obama

Đúng như đã tuyên bố trước đó, tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25-5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đề cập đến các tội ác của quân nhân Mỹ ở căn cứ quân sự Okinawa với người dân Nhật.

Ông nhắc đến vụ việc một phụ nữ trẻ Nhật bị giết chết gần đây mà thủ phạm được cho là một quân nhân Mỹ. “Là thủ tướng Nhật, tôi nghiêm khắc bày tỏ sự phản đối của mình về vụ việc gần đây ở Okinawa với Tổng thống Obama. Tôi cực kỳ phẫn nộ về tội ác lạnh lùng và hèn hạ này" - Thủ tướng Abe tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama ngày 25-5.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25-5. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Obama cho biết rất lấy làm tiếc về vụ việc. “Tôi xin chân thành chia buồn và bày tỏ hối tiếc sâu sắc… Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện với cuộc điều tra, bảo đảm công lý được thực thi theo luật pháp Nhật".

Hai nước đang có kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma đến địa điểm ít dân cư hơn ở Okinawa. Kế hoạch này đã được hai nước thống nhất nhưng chưa thực hiện được vì vướng phản đối của chính quyền và người dân Okinawa – vốn mong muốn đóng cửa hoàn toàn căn cứ Mỹ ở Okinawa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm