Thủ tướng Bỉ Yves Leterme quyết định từ chức

Đảng Open VLD đưa ra quyết định trên sau khi cuộc thương lượng nhằm giải quyết bất đồng tồn đọng lâu nay giữa cộng đồng người nói tiếng Hà Lan và cộng đồng nói tiếng Pháp ở Bỉ, bị thất bại tối 21/4.

Thủ tướng Bỉ Yves Leterme quyết định từ chức ảnh 1

Thủ tướng Bỉ Yves Leterme. Ảnh: Reuters

Chủ tịch đảng Alexander De Croo tuyên bố Open VLD đã mất lòng tin vào chính phủ. Open VLD là một trong 5 chính đảng tham gia liên minh cầm quyền ở Bỉ (gồm 2 chính đảng của cộng đồng nói tiếng Hà Lan và 3 chính đảng đại diện cho cộng đồng nói tiếng Pháp).

Cộng đồng người nói tiếng Hà Lan chiếm khoảng 60% dân số Bỉ.

Trong khi đó, phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Tài chính Bỉ Didier Reynders tuyên bố "Không còn lựa chọn nào khác là thủ tướng phải từ chức và chính phủ phải giải tán."

Tuy nhiên, Nhà vua Bỉ Albert II hiện vẫn chưa chấp thuận quyết định từ chức của ông Yves Leterme vì cho rằng một cuộc khủng hoảng chính trị vào thời điểm hiện nay sẽ đe dọa nghiêm trọng vai trò của Bỉ, khi chỉ còn hai tháng nữa là nước này đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU).

Ông Leterme, 50 tuổi, là thành viên đảng Dân chủ Thiên chúa giáo. Ông được Nhà vua Bỉ Albert II chỉ định làm Thủ tướng mới của nước này vào tháng 11 năm ngoái, thay cho ông Herman Van Rompuy, người hiện giữ chức Chủ tịch đầu tiên của Hội đồng EU.

Đây là lần thứ hai ông Leterme từ chức người đứng đầu Chính phủ Bỉ.

Trước đó, tháng 12/2008, Thủ tướng Leterme đã phải từ chức sau chín tháng giữ cương vị này, sau khi nội các của ông bị cáo buộc can thiệp vào một vụ kiện liên quan tới việc bán ngân hàng Fortis, một trong những ngân hàng lớn nhất nước Bỉ.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm