Thủ tướng Hi Lạp chính thức từ chức

Thủ tướng Hi Lạp chính thức từ chức ảnh 1

Thủ tướng George Papandreou - Ảnh: Reuters 

“Tôi tự hào rằng bất chấp những khó khăn, chúng ta đã tránh được tình trạng phá sản và đảm bảo đất nước vẫn đứng vững - ông nói - Tôi mong những điều tốt đẹp và thành công cho thủ tướng kế nhiệm, tôi sẽ ủng hộ nỗ lực mới hết sức mình. Giờ đây bất chấp những khác biệt, những khác biệt về chính trị và xã hội thực sự tồn tại, chúng ta phải gác sang một bên những bất đồng và mâu thuẫn không kết quả này”, ông Papandreou nói.

Ứng viên dẫn đầu cho ghế thủ tướng được cho là Lucas Papademos, cựu phó thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Reuters dẫn một nguồn tin trong chính phủ nói ông Papademos ra điều kiện cả hai đảng Xã hội và Bảo thủ phải ký vào một văn bản ủng hộ gói cứu trợ 130 tỉ euro (176 tỉ USD) kèm theo các yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) thì ông mới nhận chức.

Những biện pháp thắt lưng buộc bụng mà EU yêu cầu Chính phủ Hi Lạp phải thực hiện rất mất lòng dân và không phải là điều các chính trị gia muốn làm. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo châu Âu cũng đang mất dần kiên nhẫn với những lục đục nội bộ không biết bao giờ mới chấm dứt trên chính trường Hi Lạp.

“Những người châu Âu phát ốm vì chúng ta. Papandreou và Samaras (lãnh đạo phe Bảo thủ Antonis Samaras) không nhận ra rằng họ sẽ không cho chúng ta tiền nữa và chúng ta sẽ quay lại dùng đồng drachma - Reuters dẫn lời ông Stefanos Manos, một cựu bộ trưởng tài chính Hy Lạp -Họ đang hủy hoại chúng ta. Những vấn đề này đòi hỏi phải cương quyết. Họ chẳng quyết định được gì mà cứ cãi qua cãi lại”.

Trong khi đó, nhiều người dân Hi Lạp đã rút tiền ồ ạt khỏi các ngân hàng do lo sợ bị loại khỏi khối dùng đồng euro, theo Reuters. Tính tổng cộng họ đã rút 5 tỉ USD, gần 3% tổng số tiền gửi, sau khi ông Papandreou đòi trưng cầu dân ý về gói cứu trợ vào tuần trước, Reuters dẫn lời một nhà băng giấu tên.

Cũng theo nguồn tin này, nhiều người giàu có ở Hi Lạp đã chuyển tiền ra các ngân hàng nước ngoài từ năm ngoái khi cuộc khủng hoảng tài chính lan rộng và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm