Thủ tướng Iraq không lập chính phủ đoàn kết

Sau khi liên minh của Thủ tướng Nouri al-Maliki thắng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 4 nhưng không chiếm đa số, đến nay liên minh này vẫn chưa hợp tác với các đảng khác để thành lập chính phủ.

ISIL ở Mosul (Iraq) ngày 23-6. Ảnh: 3NEWS 

Trong lúc Thủ tướng Nouri al-Maliki bị chỉ trích chỉ bênh vực dòng Shiite và gạt dòng Sunni bên lề xã hội, Mỹ đã lên tiếng thúc giục Iraq thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc để ngăn chặn phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phương Đông (ISIL).

Trên chiến trường, quân đội chính phủ đã đẩy lui phiến quân ISIL khỏi nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq ở Baiji. Giao tranh ở đây kéo dài 10 ngày qua. Sáng 25-6, phiến quân đã bao vây và pháo kích vào trại Anaconda, một trong những căn cứ không quân lớn nhất Iraq. Giao tranh diễn ra giữa phiến quân và quân đội ở Yathrib cách Baghdad 90 km.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc thông báo gần 40 cố vấn quân sự Mỹ trong số 300 cố vấn đã bắt đầu triển khai ở Baghdad để hỗ trợ cho quân đội Iraq. Trong ngày 25-6, tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria thông báo hai tổ chức ISIL và Mặt trận al-Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria) đã sáp nhập với nhau tại Bukamal gần biên giới Syria-Iraq. Đây là hai tổ chức Hồi giáo đối thủ của nhau nhưng đều chủ trương thánh chiến và theo xu hướng cực đoan. 

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm