Thủ tướng Iraq không muốn bộ binh Mỹ tăng viện

“Ông Abadi khá tỏ rõ thái độ không muốn nhiều binh lính Mỹ hiện diện tại đất nước ông” - Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói với Sputnik hôm 21-3. Ông nói thêm, do đó Mỹ khó có thể mở rộng phạm vi của căn cứ hỏa lực mới ở Makhmour.

Hãng tin Sputnik cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo thành lập một căn cứ hỏa lực mới ở Iraq bên ngoài Mosul. Thông báo được đưa ra ngay sau khi có thông tin một lính thủy đánh bộ của Mỹ thiệt mạng vì trúng tên lửa của quân khủng bố IS hồi cuối tuần qua.

Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi. Ảnh: AP

Theo ông Korb, căn cứ mới này của Mỹ ở Iraq sẽ không vượt qua giới hạn của chức năng bảo vệ lực lượng và phòng vệ. Bởi lẽ, theo ông, cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không được đánh đồng như cuộc chiến giữa phương Tây với Hồi giáo.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ lưu ý rằng thủy quân lục chiến Mỹ sẽ hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq để giành lại quyền kiểm soát TP Mosul từ tay IS. Tuy nhiên, dù cho điều này có thành công đi nữa thì đây cũng chỉ là một phân khúc trong vô vàn trận chiến.

Ông Korb cũng cảnh báo rằng chúng ta cần nhớ rằng 1.000 chiến binh IS đã đánh bại lực lượng an ninh Iraq ở Mosul mặc dù lần đó tương quan lực lượng của Iraq chiếm ưu thế với 35.000 quân. Mỹ cũng đã bỏ ra 25 tỉ USD để huấn luyện và trang bị cho lực lượng này.

Trước đó, hôm 21-3, Steve Warren- phát ngôn viên của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu nói với báo giới rằng việc thủy quân lục chiến Mỹ được triển khai tới căn cứ hỏa lực này ở phía bắc Iraq vốn chỉ định đồn trú ở đó tạm thời. Song, lực lượng này ở lại đó bao lâu còn tùy vào khả năng của họ khi được yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm