Thủ tướng Iraq tuyên bố không từ chức

Báo The Guardian (Anh) đưa tin tuyên bố hối thúc phương Tây ngay lập tức ủng hộ chiến dịch quân sự của chính phủ Iraq chống lại các phiến quân Hồi giáo thay vì yêu cầu thay đổi chính phủ. Tuyên bố nói Mỹ nên tiến hành không kích các mục tiêu của phiến quân Hồi giáo càng sớm càng tốt.

Hôm trước đó, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari đã chính thức đề nghị Mỹ tiến hành không kích vào các vị trí của phiên quân Hồi giáo.

Đêm 18-6, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lần lượt điện đàm với Thủ tướng Nouri al-Maliki, Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi và Tổng thống khu tự trị người Kurd ở Iraq Masoud Barzan. Trong các cuộc điện đàm, ông Joe Biden kêu gọi đoàn kết chống phiến quân và nhấn mạnh cần khẩn cấp thành lập một chính phủ mới.

Người phát ngôn quân đội Iraq thông báo ngày 18-6, lực lượng chính phủ đã đẩy lùi các phiến quân Hồi giáo tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq ở TP Beiji. Người phát ngôn cho biết 40 phiến quân bị tiêu diệt.

Hãng tin AP đưa tin ngày 19-6, phiến quân Hồi giáo vẫn hiện diện ở nhiều chốt kiểm soát xung quanh nhà máy lọc dầu này. Một số nhân chứng nói họ thấy cờ của phiến quân Hồi giáo treo ở nhà máy lọc dầu. Cùng ngày, khoảng 250-300 công nhân đã được sơ tán khỏi nhà máy lọc dầu.

Trong khi đó, phát biểu với báo chí, Ngoại trưởng Saudi Arabia Saud al-Faisal bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Nouri al-Maliki nói chính phủ Saudi Arabia hậu thuẫn cho các phiến quân Hồi giáo ở Iraq.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm