Thủ tướng Malaysia họp khẩn Hội đồng An ninh quốc gia

Báo The Star Online (Malaysia) cho biết Thủ tướng Malaysia Najib đã về lại Căn cứ không quân hoàng gia Malaysia tại Subang lúc 17 giờ 40 phút ngày 7-3 để chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia Malaysia (NSC) sau chuyến đi tới Jakarta (Indonesia) tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Vành đai Ấn Độ Dương (IORA).

Đây là lần đầu tiên ông Najib chủ trì cuộc họp khẩn cấp của NSC kể từ khi ông trở thành thủ tướng hồi năm 2009. NSC là cơ quan ra quyết định cao nhất về các vấn đề liên quan tới mối đe dọa an ninh quốc gia. Kể từ khi thành lập vào năm 1971, NSC đã ban bố 21 chỉ thị để giải quyết các mối đe dọa gồm khủng bố và thảm họa thiên nhiên.

Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia Malaysia hôm 7-3. Ảnh: BERNAMA

“Tôi cam kết với các gia đình rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo họ về nước an toàn” - ông Najib nói. Tham gia cuộc họp còn có Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi, Tổng Tư lệnh quân đội Tan Sri Raja Mohamed Affandi Raja Mohamed Noor, Tổng Thanh tra Cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

“Bảo vệ các công dân Malaysia là ưu tiên hàng đầu của tôi. Chúng tôi sẽ không chần chừ đưa ra tất cả giải pháp cần thiết khi họ bị đe dọa” - ông Najib nói. Thủ tướng Najib cũng kêu gọi Triều Tiên thả tất cả công dân Malaysia ngay lập tức để tránh leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. “Hành động giữ con tin là hoàn toàn vi phạm luật pháp quốc tế và các chuẩn mực ngoại giao”.

Triều Tiên đã quyết định tạm thời cấm các công dân Malaysia tại nước này xuất cảnh. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho tới khi “sự an toàn của các nhà ngoại giao và công dân Triều Tiên tại Malaysia được đảm bảo thông qua việc giải quyết công bằng vụ việc xảy ra ở Malaysia”.

Malaysia đã ra lệnh trục xuất Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol về nước. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước Quốc hội Malaysia ngày 8-3, ông Najib nói rằng Malaysia không có kế hoạch cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên: “Chúng tôi là một quốc gia thân thiện với họ. Chúng tôi đã không gây ra một cuộc tranh cãi với họ nhưng khi một vụ phạm tội diễn ra, đặc biệt khi các chất hóa học được dùng ở Malaysia, chúng tôi có nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của người Malaysia”.

Triều Tiên mở đại sứ quán tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia hồi năm 2003. Theo báo cáo, có khoảng 1.000 người Triều Tiên đang sống ở Malaysia. Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Malaysia và Triều Tiên kiềm chế, đồng thời giải quyết các mâu thuẫn.

Căng thẳng giữa Malaysia và Triều Tiên diễn ra xoay quanh vụ sát hại một người đàn ông mang hộ chiếu Kim Chol ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2. Người này được cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Giới chức Malaysia cho biết nạn nhân đã đột tử do bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX, loại chất bị Liên Hiệp Quốc liệt vào vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm