Thủ tướng Nga: Ukraine – EU ‘hẹn hò mãi đừng mơ cưới được’

Trong một bài báo mới đây, Thủ tướng Nga Dmitry Meddvedev đã phát biểu: “Chương trình mà EU áp dụng cho Ukraine nhằm giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế của nước này vào Nga đang đẩy đất nước Đông Âu này vào một cuộc khủng hoảng toàn diện.”

Thủ tướng nhấn mạnh rằng kế hoạch hợp tác kinh tế giữa Ukraine và Liên minh châu Âu EU chẳng khác gì chủ nghĩa thực dân: "EU sử dụng Ukraine chủ yếu như là một nguồn cung cấp nguyên liệu và đây chắc chắn là một thị trường mới cho các công ty châu Âu". 

Thủ tướng Nga châm biếm về tương lai Ukraine gia nhập EU 

Theo một số ước tính của Nga, nền kinh tế Ukraine sẽ thất thu khoảng 33 tỉ USD hàng năm do kết quả của những chính sách này.

Theo ông Medvedev, không ai ở châu Âu muốn cho Ukraine mượn tiền. Nếu xảy ra trường hợp tuyệt vọng nhất, thì châu Âu sẽ phân bổ một số tiền cho Ukraine để trả các mục có nguy cơ vỡ nợ mà thôi. Bản thân EU cũng đang phải chật vật thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.
Trong khi đó, “khoản bảo lãnh” 1 tỷ USD của Mỹ này hóa ra cũng chỉ là “hứa lèo”. Cho đến nay, Ukraine vẫn chưa hề nhận được bất kỳ khoản trợ cấp nào từ Mỹ.
Theo Thủ tướng Nga, không một nước nào lại vội vàng mời Ukraine vào cộng đồng châu Âu như là một đối tác bình đẳng. Họ thậm chí còn không cho Ukraine một “chiếc ghế phụ”. Họ đang cố tình đưa nước này vào một vị trí “một cô gái hẹn hò mãi chứ không bao giờ cưới”. 
Trường hợp này cũng đã xảy ra tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ, đất nước này đã ký thỏa thuận liên kết 51 năm trước đây và bây giờ nó vẫn không phải là một thành viên của Liên minh châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm