Thủ tướng Nhật công du Đông Nam Á: Nhật đưa ra bốn sáng kiến ngoại giao

Hãng tin GMA News (Philippines) đưa tin trong khuôn khổ chuyến công du ba nước Đông Nam Á (Malaysia, Singapore và Philippines), ngày 27-7 tại thủ đô Manila (Philippines), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã hội đàm với Tổng thống Benigno Aquino.

Tại cuộc họp báo chung sau đó, Tổng thống Benigno Aquino thông báo hai bên cam kết hợp tác thúc đẩy ủng hộ đối với hành động có trách nhiệm của các nước lớn.

Hai bên nhận định hành động có trách nhiệm chỉ đạt được bằng cách tôn trọng pháp quyền trong các vấn đề quốc tế và tìm kiếm giải pháp hòa bình, công bằng trong tranh chấp lãnh thổ và lo ngại hàng hải của mỗi nước.

Hai bên nhất trí củng cố hợp tác hàng hải, lĩnh vực trụ cột trong quan hệ đối tác song phương. Hai bên cũng nhất trí củng cố các cuộc đối thoại chính sách song phương và tiếp tục các chuyến viếng thăm cấp cao và trao đổi con người. Tổng thống Benigno Aquino đã cảm ơn chính phủ Nhật giúp đỡ nâng cao năng lực của cơ quan tuần duyên Philippines.

Thủ tướng Nhật công du Đông Nam Á: Nhật đưa ra bốn sáng kiến ngoại giao ảnh 1

Thủ tướng Shinzo Abe (trái) tặng Tổng thống Benigno Aquino bản đồ đảo Mindanao (Philippines) tại cuộc họp báo chung ở Manila ngày 27-7. Ảnh: AP

Đáp lời, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh Philippines là đối tác chiến lược cùng chia sẻ nhiều giá trị cơ bản và lợi ích chiến lược với Nhật.

Ông cho biết Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ Philippines xây dựng năng lực cơ quan tuần duyên, dành cho Philippines khoản vay ưu đãi mua 10 tàu tuần tra và Nhật cam kết cung cấp khoản tín dụng 10 tỉ yen (2.160 tỉ đồng VN) giúp Philippines ứng phó thảm họa.

Báo Sun Star (Philippines) cho biết để củng cố quan hệ hai nước, Thủ tướng Shinzo Abe đã thông báo bốn sáng kiến ngoại giao của Nhật đối với Philippines, gồm hợp tác phát triển kinh tế, thúc đẩy hợp tác hàng hải, củng cố sự hỗ trợ của Nhật đối với tiến trình hòa bình Mindanao (Philippines) và thúc đẩy trao đổi con người.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật đã vẽ bản đồ địa hình chính xác vùng Mindanao nhằm củng cố sự hỗ trợ đối với tiến trình hòa bình ở Mindanao.

Ông nhấn mạnh củng cố quan hệ với các nước ASEAN là yếu tố quan trọng để khôi phục kinh tế Nhật, thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực. Ông mong muốn qua chiến thắng quyết định của đảng Dân chủ tự do (cầm quyền) trong bầu cử Thượng viện vừa qua để thúc đẩy tầm nhìn ngoại giao chiến lược của Nhật trong khu vực.

Tối hôm trước, ngay sau khi đến Manila, trong bài phát biểu tại lễ tiếp đón do Hội hữu nghị Philippines-Nhật chủ trì, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật ủng hộ lập trường của Philippines trong việc tuân thủ pháp quyền ở các vùng biển tranh chấp.

Trước đó, trong chặng dừng chân ở Singapore hôm 26-7, Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhất trí củng cố hợp tác kinh tế, khẳng định kế hoạch phối hợp thúc đẩy xuất khẩu hệ thống hạ tầng đến các nước khác.

Theo hãng tin Kyodo (Nhật), hai bên khẳng định sẽ phối hợp trong công tác đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP).

Tại cuộc họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết hai bên nhất trí củng cố hợp tác giữa lực lượng quốc phòng hai nước, đặc biệt về cứu trợ và cứu hộ thảm họa thiên nhiên.

Liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ chồng lấn trong khu vực, Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ mong muốn các nước liên quan quản lý bất đồng theo phương thức hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế. Ông hoan nghênh Nhật chính thức tham gia đàm phán TPP.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm