Thủ tướng Nhật không viếng đền Yasukuni

Hãng tin AP cho biết đi cùng hàng chục nghị sĩ có Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Keiji Furuya (ảnh), Bộ trưởng Nội vụ và Viễn thông Yoshitaka Shindo cùng Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga. Thủ tướng Shinzo Abe không đến viếng đền Yasukuni nhưng cử người mang lễ vật đến với tư cách là lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do. Báo Washington Post nhận định động thái này nhằm duy trì cơ hội về cuộc gặp có thể xảy ra giữa Thủ tướng Shinzo Abe với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11.

Như thường lệ, Hàn Quốc và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối. Tại Hàn Quốc, trong bài phát biểu kỷ niệm ngày độc lập, Tổng thống Park Geun-hye chỉ trích các nhà chính trị Nhật đã làm tổn thương và gia tăng thêm khoảng cách giữa nhân dân hai nước. Bộ Ngoại giao tuyên bố quan hệ Hàn-Nhật sẽ chỉ được cải thiện khi Nhật thể hiện thái độ hối hận thực sự về quá khứ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích hành động viếng đền Yasukuni của các nhà chính trị Nhật và hành động gửi lễ vật của Thủ tướng Shinzo Abe. Người phát ngôn cho rằng quan hệ Trung-Nhật chỉ có thể phát triển vững bền khi Nhật có cách ứng xử thích hợp.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm