Thủ tướng Nhật muốn gặp lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc

Dù vậy, ông nói ông mong muốn gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Park Geun-hye để giải thích chuyến thăm đền Yasukuni của ông hôm 26-12-2013. Ông nhận định: “Tôi tin rằng tìm kiếm đối thoại với Trung Quốc và Hàn Quốc là điều cực kỳ quan trọng cho hòa bình và ổn định khu vực”.

Trong khi đó, cuộc đấu khẩu giữa Nhật và Trung Quốc về chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Shinzo Abe vẫn tiếp tục. Trên báo The Telegraph (Anh) ngày 1-1, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh đã so sánh Thủ tướng Shinzo Abe với phù thủy Voldemort trong tiểu thuyết Harry Potter của nhà văn Anh J. K. Rowling.

Trên báo Telegraph (Anh) ngày 5-1, Đại sứ Nhật tại Anh Keiichi Hayashi đã phản pháo. Ông cho rằng Trung Quốc phải chọn lựa, một là thương lượng và tôn trọng luật pháp và hai là đóng vai phù thủy Voldemort trong khu vực bằng cách chạy đua vũ trang và leo thang căng thẳng. Ông nhấn mạnh: “Dù đến giờ Trung Quốc từ chối đàm phán giữa các nhà lãnh đạo, tôi hy vọng cuối cùng Trung Quốc cũng sẽ tiến triển thay vì cứ không ngừng nhắc tới bóng ma chủ nghĩa quân phiệt cách đây 70 năm và bây giờ không còn tồn tại”. Ông khẳng định: “Thật mỉa mai khi một quốc gia tăng chi phí quân sự 10% mỗi năm trong 20 năm qua lại gán cho nước láng giềng là quân phiệt”.

Theo hãng tin Jiji (Nhật), ngày 9-1, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công du đến ba nước châu Phi (Mozambique, Bờ Biển Ngà, Ethiopia) và Oman ở Trung Đông. Tháp tùng theo thủ tướng có khoảng 50 doanh nghiệp lớn.

Tại Mozambique, dự kiến ông sẽ thông báo khoản vay hơn 60 tỉ yen để xây dựng đường sá. Còn tại Ethiopia, ông cũng sẽ thông báo khoản vay 10 tỉ yen để xây dựng một nhà máy nhiệt điện. Ngày 1-6-2013, tại hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi ở Yokohama, ông đã cam kết viện trợ cho châu Phi 650 tỉ yen trong năm năm. Cùng thời điểm Thủ tướng Shinzo Abe đến châu Phi, ngày 6-1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên đường đi Ethiopia, Djibouti, Ghana và Senegal.

Năm 2009, Trung Quốc đã trở thành đối tác hàng đầu của châu Phi. Dù vậy tại châu Phi, Trung Quốc đã bị chỉ trích là đầu tư hòng bóc lột tài nguyên thiên nhiên. Vì lẽ đó tại hội nghị châu Phi-Nhật hồi tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Shinzo Abe đã nhấn mạnh Nhật sẽ không làm chuyện chăm chăm nhập khẩu tài nguyên thiên nhiên từ châu Phi.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm