Thủ tướng Nhật trả lời báo Mỹ: Thái độ gây hấn sẽ hủy hoại Trung Quốc

“Trung Quốc có suy nghĩ thâm căn cố đế là lúc nào cũng cần thiết phải căng thẳng, khiêu khích Nhật và các nước láng giềng châu Á. Nguyên do dẫn đến sự thể đó vì các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã sử dụng vấn đề tranh chấp lãnh thổ để duy trì ủng hộ của người dân”.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố chỉ trích như trên trong khi trả lời phỏng vấn báo Washington Post (Mỹ) hôm 16-2. Ngày 20-2, báo Washington Post mới đăng bài phỏng vấn này vì đã cam đoan không đăng cho đến khi Thủ tướng Shinzo Abe lên đường sang thăm Mỹ.

Trong trả lời phỏng vấn, Thủ tướng Shinzo Abe ghi nhận hành động của Trung Quốc đã thay đổi trong 35 năm nay từ khi Trung Quốc mở cửa kinh tế. Trung Quốc buộc phải từ bỏ hy vọng xây dựng một xã hội bình đẳng kinh tế. Trung Quốc phát triển kinh tế nhanh chóng cùng với chủ nghĩa yêu nước.

Tuy nhiên, giáo dục chủ nghĩa yêu nước ở Trung Quốc đồng nghĩa với truyền thụ tình cảm chống Nhật. Các cuộc xung đột với láng giềng mà đặc biệt với Nhật lại tô đậm thêm tình cảm chống Nhật của người dân Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật trả lời báo Mỹ: Thái độ gây hấn sẽ hủy hoại Trung Quốc ảnh 1

Ngày 22-2 (giờ địa phương) tại Mỹ, Thủ tướng Shinzo Abe (trái) sẽ hội đàm với Tổng thống Obama. Ảnh: AP

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng chiến lược trên biển của Trung Quốc ngoài mục đích lấy lòng dân còn nhằm sinh lợi một khi Trung Quốc kiểm soát các tuyến vận tải hàng hải và các vùng biển giàu tài nguyên.

Ông cảnh báo các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ gặp thách thức nếu bành trướng hàng hải quá mức khiến các nước châu Á tức nước vỡ bờ và quyết định cắt giảm các quan hệ thương mại và kinh tế.

Thái độ gây hấn của Trung Quốc đối với các nước láng giềng có thể phản tác dụng với Trung Quốc khi làm mất niềm tin của cộng đồng quốc tế, có nguy cơ hủy hoại các quan hệ đối tác thương mại và giảm thu hút đầu tư nước ngoài. Những điều này sẽ gây tổn thương cho Trung Quốc và không có tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc sẽ không có khả năng kiểm soát dân số 1,3 tỉ người với chỉ một đảng cầm quyền.

Tại buổi phỏng vấn, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã phác thảo kế hoạch kiềm chế Trung Quốc. Một số biện pháp trong kế hoạch này là gia tăng chi tiêu quân sự, củng cố quan hệ với Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và các nước có cùng lo ngại đối với mối đe dọa Trung Quốc.

Ông đánh giá cao sự hiện diện của Mỹ ở châu Á đã mang tính quyết định trong việc ngăn chặn Trung Quốc lấn chiếm chủ quyền lãnh thổ của các nước khác trong khu vực.

Theo ông, điều tiên quyết là phải làm sao cho Trung Quốc nhận thức được rằng Trung Quốc không thể thay đổi được các nguyên tắc, chiếm lãnh hải hoặc lãnh thổ của nước khác bằng hình thức cưỡng bức hoặc hăm dọa.

Báo Washington Post bình luận các nhận định nêu trên của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lý giải được tại sao trong thời gian qua, ông đã tập trung nhiều nỗ lực nhằm kiềm chế hơn là tìm kiếm hòa bình với Trung Quốc. Theo báo này, Thủ tướng Shinzo Abe không tin vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật và Trung Quốc có thể chấm dứt trong một sớm một chiều.

Báo New Strait Times (Malaysia) đưa tin trong hội đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Obama ngày 22-2, hai bên sẽ trao đổi về phát triển kinh tế và tăng cường liên minh quân sự Mỹ-Nhật trong tình hình an ninh khu vực đang bị đe dọa, chủ yếu từ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Báo khẳng định chắc chắn hai nhà lãnh đạo sẽ không bỏ qua chủ đề Trung Quốc vì Trung Quốc chính là nguyên nhân khiến Nhật đặc biệt mong mỏi thắt chặt quan hệ an ninh với Mỹ.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm