Thủ tướng Thái Lan mạnh tay xóa xổ các băng nhóm trường học

Theo tờ Bangkok Post, tình trạng bạo lực giữa các băng nhóm học đường của các trường đối địch lẫn nhau tại Thái Lan đã trở thành "mục tiêu" mới nhất của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha. Ngày 21-6 vừa qua, ông đã quyết định sử dụng đến đặc quyền hành pháp của mình để xóa sổ vấn nạn này. 

Với cương vị Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia, tướng Prayut đã ký sắc lệnh ngăn chặn các vụ ẩu đả trong tương lai giữa học sinh những trường đối địch nhau. Sắc lệnh được dựa trên đặc quyền hành pháp được trao cho ông Prayut trong hiến pháp sửa đổi của Thái Lan. Sắc lệnh này có hiệu lực ngay sau khi được đăng tải trên tờ Royal Gazette ngày 21-6. 

Theo đó, sắc lệnh cho phép các cơ quan chức năng tạm giữ những học sinh nào lên kế hoạch ẩu đả với các đối thủ ở trường khác. Việc tạm giữ sẽ kéo dài không quá sáu tiếng trước khi các học sinh này được gửi đến cảnh sát, giáo viên hoặc phụ huynh. 

Bạo lực học đường giữa các băng đảng học sinh các trường đối địch đang là vấn đề nhức nhối tại Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Phụ huynh sẽ phải chịu trách nhiệm cho các vụ ẩu đả trong tương lai của con cái họ. Cha mẹ của học sinh nào bị phát hiện âm mưu đánh nhau sẽ phải đóng một khoản tiền "bảo hiểm" rằng con họ sẽ không tham gia ẩu đả trong thời gian không quá hai năm. Nếu trong thời gian này con họ tham gia ẩu đả, số tiền bảo hiểm sẽ bị tịch thu và được góp vào Quỹ Bảo vệ trẻ em.

Cũng theo các luật mới, những học sinh tham gia ẩu đả gây thương tích sẽ bị phạt giam nhiều nhất là sáu tháng hoặc/và đóng khoản phạt lên đến 60.000 baht (hơn 37 triệu đồng). Mức phạt tù sẽ tăng lên một năm nếu như việc ẩu đả gây tử vong, số tiền phạt cũng lên đến 100.000 baht (hơn 63 triệu đồng).

Trong những năm gần đây, trường học và cảnh sát Thái Lan đã phối hợp chặt chẽ để ngăn nạn bạo lực học đường. Tuy nhiên, các vụ ẩu đả giữa những trường đối địch với nhau trên đất Thái không hề có dấu hiệu suy giảm. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có ít nhất bốn vụ ẩu đả quy mô lớn giữa các trường xảy ra. Một vụ ẩu đả ngày 8-6 làm hai học sinh một trường đào tạo nghề đã bị thương nặng do bị bắn và đâm bởi học sinh trường đối thủ.

Bộ Cảnh sát Thái Lan đang lên kế hoạch xây dựng một chương trình xây dựng và cải thiện mối quan hệ giữa các trường để tăng tình đoàn kết và giảm bạo lực. Bộ Giáo dục Thái cũng đề xuất kế hoạch xây dựng trung tâm cải thiện hành vi cho những học sinh tham gia ẩu đả bị bắt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm