Thủ tướng TQ thăm Ấn Độ: Sau vấn đề biên giới là gì?

Chiều 19-5, Thủ tướng Trung Quốc (TQ) Lý Khắc Cường đã đến thủ đô New Delhi thực hiện chuyến thăm Ấn Độ trong ba ngày.

Báo Times of India (Ấn Độ) cho biết tối cùng ngày, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã hội đàm. Hai bên trao đổi nhiều vấn đề tranh cãi giữa hai nước, trong đó có vấn đề tranh chấp biên giới.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng sau khi một toán binh sĩ TQ dựng trại ở thung lũng Depsang thuộc bang Jammu & Kashmir (Ấn Độ) hồi tháng trước.

Hãng tin First Post (Ấn Độ) ngày 19-5 đã đăng bài xã luận kêu gọi qua chuyến thăm này, chính phủ Ấn Độ cần phải gửi đến TQ thông điệp cứng rắn về vấn đề tranh chấp biên giới hai nước.

Thủ tướng TQ thăm Ấn Độ: Sau vấn đề biên giới là gì? ảnh 1

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ E. Ahamed (trái) đón Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường tại sân bay Palam ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 19-5. Ảnh: THX

Theo First Post, một trong những nhiệm vụ trọng điểm của ông Lý Khắc Cường là thuyết phục Ấn Độ từ bỏ kế hoạch thành lập các quân đoàn miền núi sát biên giới TQ với chi phí lên đến 15 tỉ USD. Đó là lý do TQ hăng hái đề nghị đàm phán lập hiệp định hợp tác quốc phòng biên giới với Ấn Độ, trong đó đề nghị không tăng số lượng binh sĩ của hai bên ở khu vực biên giới.

Bài xã luận nhận định đề nghị này là chủ đề quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của ông Lý Khắc Cường. Trong khi đó, TQ đã xây dựng tràn lan hạ tầng quân sự gần biên giới hai nước. Với ít nhất năm sân bay quân sự ở Tây Tạng, TQ có thể triển khai nhanh chóng nhiều binh sĩ đến cửa ngõ Ấn Độ trong trường hợp cần thiết.

Do vậy, First Post cho rằng Ấn Độ phải kiên quyết giữ kế hoạch thành lập các quân đoàn miền núi, Ấn Độ cần phải cho TQ hiểu nếu Tây Tạng và Đài Loan được xem là lợi ích cốt lõi của TQ thì Kashmir (đang tranh chấp với Pakistan) và bang Arunachal Pradesh (đang tranh chấp với TQ) cũng là lãnh thổ cốt lõi của Ấn Độ.

Mặc dù không bác bỏ chính sách một TQ nhưng trong chuyến viếng thăm Ấn Độ của Thủ tướng Ôn Gia Bảo hồi cuối năm 2010, Ấn Độ đã từ chối đưa vào tuyên bố chung xác nhận ủng hộ chính sách này. Bài xã luận kêu gọi Ấn Độ tiếp tục từ chối ủng hộ chính sách một TQ trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Cùng ngày, báo New Indian Express (Ấn Độ) đã đăng bài xã luận của chuyên gia Satish Misra ở Quỹ nghiên cứu người quan sát (Ấn Độ) nhấn mạnh Ấn Độ phải cảnh giác trước các mặt nạ thay đổi liên tục của TQ.

Báo ghi nhận mới cách đây một tháng, TQ gây căng thẳng ở sa mạc Ladakh nhưng ngay trước chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường thì mặt nạ hiếu chiến đã được tháo gỡ.

Bằng chứng là ngày 15-5, phát biểu trước phái đoàn thanh niên Ấn Độ ở Bắc Kinh, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh TQ và Ấn Độ cần bắt tay để biến châu Á thành động cơ của nền kinh tế thế giới.

Báo New Indian Express nhắc nhở Ấn Độ cần lưu ý TQ có truyền thống văn hóa thay đổi mặt nạ (giống như trong nhạc kịch TQ) rất nhanh chóng trong các cách thức mà TQ ứng phó với thế giới bên ngoài. Do đó, Ấn Độ phải tránh bị đánh lừa.

Ngày 19-5, Tân Hoa xã (TQ) dẫn tuyên bố của Thủ tướng Lý Khắc Cường nói việc ông chọn Ấn Độ làm điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài nhằm cho thấy Bắc Kinh coi trọng quan hệ với New Delhi. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói chuyến thăm sẽ giúp nâng cao sự tin tưởng, hiểu biết giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm