Thủ tướng Úc dịu giọng về Trung Quốc

Trả lời kênh truyền hình Sky News trước khi có chuyến làm việc tại Mỹ, Thủ tướng Úc cho rằng quan điểm hai siêu cường đối đầu nhau kiểu chiến tranh lạnh đã trở nên lỗi thời. Khi được hỏi về việc Mỹ xem TQ là một “mối đe dọa chiến lược”, ông Turnbull phản hồi rằng khái niệm “mối đe dọa” cần được nhìn nhận một cách cân bằng cả về năng lực và ý định.

“TQ có năng lực khổng lồ. Đương nhiên năng lực này đang ngày càng phát triển. Nhưng chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ ý định thù địch nào từ phía TQ. Chúng tôi không nhìn nhận TQ như một mối đe dọa” - tờ The Guardian dẫn lời ông Turnbull.

Thủ tướng Úc cho biết cả bản thân ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhìn nhận khu vực châu Á-Thái Bình Dương qua lăng kính chiến tranh lạnh “lỗi thời”. Ông cho rằng những kinh nghiệm về kinh doanh của ông Trump cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ hiểu rõ về “tầm quan trọng và cơ hội kinh tế từ sự trỗi dậy của TQ”.

Dành nhiều lời lẽ tích cực về TQ, song chính quyền của ông Turnbull vào tháng 12-2017 vẫn thông qua một gói các đạo luật cấm các tác nhân nước ngoài tác động lên chính sách Úc thông qua quyên góp và vận động hành lang. Trong lần thông báo về đạo luật mới, ông Turnbull từng đề cập đã nhận một số báo cáo đáng quan ngại về sức ảnh hưởng đến từ TQ. Gói đạo luật trên đã vấp phải sự phản đối ngoại giao gay gắt từ Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao TQ từng lên tiếng yêu cầu “những cá nhân có liên quan tại Úc từ bỏ định kiến” đối với nước này.

Trả lời kênh Sky News ngày 22-2, ông Turnbull cũng nhận định mối đe dọa chiến lược lớn nhất hiện nay được Úc nhìn nhận chính là rủi ro xung đột hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm