Thủ tướng Ukraina nói Nga "tuyên chiến"

Ukraina, Crưm, Nga, tuyên chiến

Đoàn xe được cho là của quân đội Nga chạy về Simferopol. (Ảnh: AP)

Phát biểu sau một phiên họp kín ở Kiev, Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk tuyên bố, "không có lý do gì để Liên bang Nga xâm lăng Ukraina". Còn theo kênh truyền hình ITV News, ông Yatsenyuk nói với phóng viên Emma Murphy của ITV rằng, hành động điều quân của Nga "không phải là mối đe dọa, mà đó thực sự là một lời tuyên chiến" đối với Ukraina.

Trong diễn biến khác, theo Reuters, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm 2/3 cảnh báo, Nga đang đe dọa hòa bình ở châu Âu thông qua hành động quân sự ở Ukraina. "Những gì Nga đang làm ở Ukraina đã vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc. Điều đó đe dọa tới hòa bình và an ninh ở châu Âu", ông Rasmussen nói từ Brussels (Bỉ).

Ông này yêu cầu, Nga cần ngay lập tức giảm bớt căng thẳng, đồng thời cũng kêu gọi tất cả các bên có liên quan cần tiếp tục mọi nỗ lực "nhằm tránh xa tình huống nguy hiểm này".

Phát biểu trên của Thủ tướng Ukraina và Tổng thư ký NATO được đưa ra trong bối cảnh có tin cho biết, một đoàn hàng trăm binh sỹ Nga đang di chuyển từ thành phố Sevastopol tới Simferopol, thủ phủ của khu tự trị Crưm của Ukraina. Hôm 1/3, lực lượng quân sự Nga đã kiểm soát toàn bộ bán đảo chiến lược bên bờ Biển Đen này mà không tốn một viên đạn.

Theo Thanh Vân (VNN / AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm